บก.ลายจุด ลั่นเจอที่ศาล ถ้า กทม.ไม่หยุดปรับปรุงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

บก.ลายจุด

บก.ลายจุด โพสต์เฟซบุ๊ก หากกรุงเทพมหานครไม่เลิกปรับปรุงภูมิทัศน์อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เจอกันที่ศาลปกครอง

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกรุงเทพมหานครดำเนินการปรับปรุงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยการใช้เหล็กทำโครงคลุมบันได ก่อนใช้พื้นสำเร็จปูทับ เพื่อเปลี่ยนพื้นที่โดยรอบเป็นทางลาด ไม่มีบันไดขึ้นเหมือนที่ผ่านมา

ล่าสุด นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หัวหน้าพรรคเกียน นักกิจกรรมและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าว ระบุว่า

“นี่เป็นสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวข้องกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่มีการออกแบบและให้ความหมายไว้มากมายในการจัดวางเชิงพื้นที่ แต่สิ่งที่ กทม. พยายามทำนั้น บดบังและทำลายไอเดียของการออกแบบนั้นจนเสียหาย พอได้แล้ว เลิกทำอะไรเสร่อ ๆ ไปจัดสวนหย่อมที่เกาะกลางถนนให้มันดูดีกว่าเดิมดีกว่า เพราะนอกจากไม่สวยงามแล้ว ยังบดบังและปิดกั้นสัญลักษณ์ประชาธิปไตย ถ้าขืนยังทำต่อไป ต้องไปถึงศาลปกครองแน่นอน”

สำหรับ “อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย” เดิมทีเป็นรูปหล่อลอยตัว ประกอบด้วยรูปเล่มรัฐธรรมนูญในสมุดไทย ประดิษฐานบนพานแว่นฟ้า สร้างด้วยทองแดง มีความสูง 3 เมตร หนัก 4 ตัน ตั้งบนฐานรูปทรงกลมด้านบนโค้งกลม ลานอนุสาวรีย์ยกสูงมีบันไดโดยรอบ รอบนอกลานอนุสาวรีย์มีครีบทรงแบน อยู่ 4 ทิศ ที่โคนครีบ มีภาพแกะสลักลายปั้นนูน และมีรั้วเตี้ย ๆ กั้นโดยรอบลานอนุสาวรีย์ รั้วนี้ใช้ปืนใหญ่โบราณจำนวน 75 กระบอก ฝังดินโผล่ท้ายกระบอกขึ้นมา เป็นเสา คล้องโซ่เชื่อมต่อกัน

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
ภาพอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก่อนทำการปรับปรุง

เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) มติชนรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครร่วมกันปรับภูมิทัศน์โดยรอบ “อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย” จากบันไดเป็นทางลาด และหลังจากนั้นจะใช้ต้นไม้วางรอบจนเต็มพื้นที่ ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์นี้