“บิ๊กป้อม” ชี้คำถาม 6 ข้อ ไม่หนุน-ไม่เป็นศัตรูกับพรรคใด ปัดไม่ได้หยั่งเสียงปชช.หวังตั้งพรรคการเมืองเอง

14 พ.ย. 2560 เวลา 12.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ ถึงกรณีคำถามถึงพี่น้องประชาชน 6 ข้อของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังบรรยากาศเปิดรับความคิดเห็นวันเเรกยังไม่คึกคักว่า ตนไม่ได้สนใจว่าคนมาตอบจะมาน้อยขนาดไหน เพราะขึ้นอยู่กับประชาชน

“ไม่เกี่ยว เป็นเรื่องธรรมดาเพราะเพิ่งเริ่มต้น ไม่ได้เน้นอยากจะได้อะไรเป็นพิเศษ ต้องไปถามท่านนายกฯเอง เพราะท่านเป็นคนออกคำถาม”

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าในกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่ามีการจัดฉากให้ประชาชนมาร่วมตอบคำถาม พล.อ.ประวิตรตอบว่า ประเด็นกล่าวหาว่ามีการเกณฑ์คนมาตอบนั้น ตนยืนยันว่าไม่มี ไม่รู้จะไปเกณฑ์คนที่ไหน เเล้วเเต่ใครจะมาตอบหรือไม่ตอบ

ส่วนกระเเสการวิพากษ์วิจารณ์ว่าคำถาม 6 ข้อดังกล่าวเป็นการสนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเเละไม่วางตัวเป็นกลางนั้น

“ไม่ได้คิดอย่างนั้นเลย ท่านนายกฯอยากรู้คำตอบเฉยๆ จะให้ประชาชนตอบ ไม่ใช่พรรคการเมืองตอบ เป็นความคิดของเขา เราจะไปกำหนดได้อย่างไร มองกันคนละเเง่ เราไม่ได้ไปถามนักการการเมือง คสช.ไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร เราเป็นมิตรกับทุกคน ทุกพรรค ไม่มีคนไหนเป็นศัตรู เป็นมิตรทั้งหมด เเละไม่ได้สนับสนุนพรรคใดพรรคหนึ่งเลย เป็นการไปถามล่วงหน้ายังไม่รู้อะไรเลย”

เมื่อถามว่า 6 คำถามนี้เป็นการหยั่งเสียงประชาชนหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่รู้ต้องไปถามท่านนายกฯ เพราะท่านอยากรู้เข้าตัวท่านเอง ท่านไม่ได้ตั้งพรรคการเมือง ผู้สื่อข่าวก็มองไป ทำไมไม่มองในทางบริสุทธิ์บ้างว่า ท่านนายกฯ ต้องการรู้จากประชาชนว่าเสียงของพวกเขาว่าอย่างไร”

ส่วนข้อสงสัยที่ว่าหากสมมุติว่าถ้าเสียงประชาชนบอกว่าให้รัฐบาลตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาเลือกตั้งจะทำอย่างไร

“ผมไม่รู้ ไม่รู้อะไรเลย ไปถามกันข้างหน้าหมด ตอนนี้ยังไม่เกิดอะไรเลย ผมตอบข้างหน้าไม่ได้ เป็นเรื่องของท่านนายกฯ ขอให้เปลี่ยนเรื่องคุยดีกว่า” พล.อ.ประวิตรระบุ