รัฐมนตรีใหม่ เผยในหลวงร.10 รับสั่งห่วงใยประชาชน ดูแลทุกข์สุข-ความปลอดภัย-วัฒนธรรม

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 30 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์ ภายหลังคณะรัฐมนตรีประยุทธ์ 5 เข้าเฝ้าสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณตน ก่อนเข้ารับหน้าที่ว่า ในหลวงทรงมีพระราชดำรัส ที่เป็นมงคลอย่างยิ่งแก่คณะรัฐมนตรี ที่คณะรัฐมนตรีรับใส่เกล้าใส่กระหม่อมในการปฎิบัติหน้าที่ ทรงมีรับสั่งโดยห่วงใยความทุกข์สุขของประชาชน เรื่องความปลอดภัยและเรื่องวัฒนธรรม

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงกระแสว่าตนมาจากพรรคการเมืองนั้น นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ขอเรียนว่าคงต้องดูจากคำตอบที่นายกรัฐมนตรีได้ให้ไว้ และตนเองไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองมาตั้งแต่ ปลายปี 2551 แล้ว และมีความตั้งใจทำงานในครั้งนี้เนื่องจากทำงานด้านการท่องเที่ยวและกีฬามาอย่างต่อเนื่อง คงได้นำประสบการณ์ที่มีมาใช้ประโยชน์ประกอบการทำงาน เพื่อนำมาพัฒนาในระบบอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโครงสร้างเชิงระบบของกระทรวง ให้สอดคล้องกับระบบดิจิทัลที่กำลังเข้ามามีส่วนอย่างมาก รวมทั้งจะพัฒนาระบบการท่องเที่ยว ที่เคยถูกมองว่าเป็นอุตสาหกรรมทำเงิน มาช่วย เป็นเครื่องมือในการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

นายวีระศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า ระยะเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาล ที่มาเพื่อการปฏิรูปก่อนนำไปสู่การเลือกตั้ง ดังนั้นงานในหนึ่งปีข้างหน้านี้ จะไม่ใช่งานเพื่อเพียงแค่สร้างความนิยม แต่เป็นเรื่องการสร้างรากฐาน เพื่อทำให้ใครก็ตามที่จะเข้ามารับตำแหน่งต่อในอนาคต ได้เห็นว่ามีการปรับพื้นฐาน และข้อกฎหมาย เพื่อความคล่องตัวมากขึ้น ส่วนระยะเวลาที่มีเหลืออยู่หนึ่งปีนี้เชื่อว่าจะสามารถทำงานได้มากพอควร แตกต่างไปจากรัฐบาลปกติซึ่งอาจจะมีข้อจำกัดเรื่องเวลา ทั้งนี้ ตนจะมุ่งเน้นการสร้างการท่องเที่ยวอย่างยังยืน ยึดหลักนิยามตามสากล หรือ จีเอสทีซี ซึ่งมีอยู่ 51 ตัวชี้วัดที่ใช้ในสากล เราก็จะนำมาใช้ อย่างไรก็ตามจะเน้นเรื่องการอำนวยความสะดวกให้แก่ คนทุกเพศทุกวัย ผู้สูงอายุและคนพิการ เพื่อให้เข้าถึงการท่องเที่ยวได้

ด้านนายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่ง ให้รัฐมนตรีทุกคน ตั้งใจปฎิบัติหน้าที่ คำนึงถึงความมั่นคงของประเทศชาติ และประโยชน์สุขของประชาชน
ที่มา มติชนออนไลน์