“สมชัย” เตือนใช้ประชุมลับเฟ้น กกต.สายศาล ส่อขัดกม. แนะแก้ให้ถูก ป้องมีปัญหาในอนาคต

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการออกมาท้วงติงการคัดเลือก กกต.ของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ว่าไม่ถูกต้องที่จะใช้การลงคะแนนลับ เพราะตามมาตรา 12 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.พ.ศ.2560 ระบุว่าจะต้องเป็นการลงคะแนนโดยเปิดเผย ส่วนตัวจึงเห็นว่า เมื่อกฎหมายเขียนอย่างไร ควรทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย จะได้ไม่มีคนทักท้วงหรือเป็นปัญหาภายหน้า หากกฎหมายเขียนว่า การลงมติคัดเลือก กกต.จากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ให้ใช้วิธีการลงคะแนนโดยเปิดเผย การไปกำหนดกันเองว่าให้ลงคะแนนโดยลับถือเป็นการลงมติที่มิชอบโดยกฎหมาย เพราะมติที่ประชุมฯจะไปเหนือกว่ากฎหมายได้อย่างไร

“สิ่งที่ผมทักท้วง มิใช่เรื่องที่อยากจะอยู่ต่อ เพราะเพียงแค่ให้มีการลงมติใหม่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย จะใช้เวลาเพิ่มขึ้นไม่เกิน 1 เดือน แต่ไม่เป็นปัญหาในอนาคตว่าที่มาของ กกต.ชุดใหม่เป็นไปโดยมิชอบ การทำงานในอนาคตก็เกิดความสง่างาม” นายสมชัยกล่าว

นายสมชัยกล่าวว่า ตามมาตรา 7 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. กำหนดให้ประธาน กกต. เป็นผู้รักษาการตามพระราชบัญญัติ แปลว่า หากเกิดการกระทำที่ขัดกับพระราชบัญญัติ ประธาน กกต.จะต้องดำเนินการให้มีการแก้ไขให้ถูกต้อง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องดำเนินการเพื่อให้ตนเองได้อยู่ต่อนานขึ้น แต่เป็นเรื่องที่ต้องทำตามกฎหมายที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงหน้าที่ความรับผิดชอบได้ อย่างไรก็ตามในวันอังคารที่ 12 ธันวาคมที่จะมีการประชุม กกต. ตนจะนำประเด็นดังกล่าว เข้าปรึกษาหารือในที่ประชุม กกต. เพื่อให้เกิดการดำเนินการที่เหมาะสม ต้องรอดูว่าที่ประชุม กกต.จะมีความเห็นอย่างไรในเรื่องนี้

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์