เปิดหีบเลือกตั้งซ่อม กทม. เพื่อไทย – ก้าวไกล – พปชร.ตั้งวอร์รูมจับตานับคะแนน

เปิดหีบเลือกตั้งซ่อม กทม. เพื่อไทย - ก้าวไกล - พปชร.ตั้งวอร์รูมจับตานับคะแนน

เลือกตั้งซ่อมกรุงเทพมหานคร เขต 9 หลักสี่ – จตุจักร มีความหมายต่อรัฐบาล มีความหมายต่อพรรคฝ่ายค้าน

ดังนั้น ในวันที่ 30 มกราคม อันเป็นวันเลือกตั้ง ต่างฝ่ายต่างไม่อยากเป็นผู้แพ้ ขับเคี่ยวกันใน 4 ตัวเต็ง

แชมป์เก่า “สิระ เจนจาคะ” ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นคุณสมบัติ ส.ส.เข็นภรรยาลงสนามแทน คือ นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ หรือมาดามหลี เป็นผู้สมัครในนามพรรคพลังประชารัฐ ที่มี “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนรตี เป็นหัวหน้าพรรค

นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ กล่าว 24 ชั่วโมงก่อนเปิดหีบว่า กำลังใจดี ไม่มีความกดดัน เพราะจากผลงานที่ผ่านมา ทุกคนอยากให้เราทำงานต่อ และมั่นใจว่าเราจะสามารถดูแลพวกเขาได้ เชื่อว่าประชาชนต้องการคนที่สามารถเข้ามาช่วยเหลือ แก้ปัญหา และคอยประสานงานดูแลพวกเขาได้ จุดเด่นตรงนี้เรามั่นใจว่าประชาชนรักและเลือกเรา

ด้าน “สิระ” เชื่อว่า ครั้งนี้นางสรัลรัศมิ์จะได้คะแนนเสียงมากกว่า 35,000 คะแนนแน่นอน เพราะครั้งนี้ประชาชนรู้แล้วว่าเราดูแลพวกเขามาอย่างไร ครั้งที่แล้วผมชนะเลือกตั้งได้เข้าไปเป็น ส.ส.ก็เพราะนางสรัลรัศมิ์ ซึ่งประชาชนชาวหลักสี่-จตุจักร ได้เห็นการทำหน้าที่ของนางสรัลรัศมิ์ ตลอดระยะเวลาที่ตนปฏิบัติหน้าที่อยู่ในสภา

อย่างไรก็ตาม หากพรรคพลังประชารัฐ พ่ายแพ้ในสนามเลือกตั้งซ่อมหลักสี่ – จตุจักร จะทำแฮททริก แพ้เลือกตั้งซ่อมติดกัน 3 แมตช์ซ้อน ซ้ำเติมปัญหาในพรรคที่แตกละเอียด แต่ถ้าคว้าชัยก็ถือว่ายังมีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นบ้าง ในช่วงเวลาวิกฤต

ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐ ตั้งวอร์รูมการเลือกตั้งไว้ที่ “วิภาวดี พาเลซ”

ส่วนพรรคเพื่อไทย สั่งตั้งวอร์รูมไว้ 2 จุด จับตาการเลือกตั้งจตุจักร – หลักสี่ เพราะพรรคหัวขบวนฝ่ายค้านไม่เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะบริสุทธิ์ ยุติธรรม 100%

“นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 29 มกราคม ว่า ขอทุกคนออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างพร้อมเพรียง หากออกมาใช้สิทธิ์กันน้อย เราจะไม่สามารถสู้กับฝ่ายที่ใช้วิธีนอกประชาธิปไตยได้ การเลือกตั้งครั้งนี้นอกจากจะได้คนตั้งใจเข้ามาทำงานแล้ว ขอให้เลือกพรรคที่มีประสิทธิภาพมารับใช้ คืนชีวิตใหม่ให้ทุกคนก็คือพรรคเพื่อไทย ที่สำคัญจะเป็นการสั่งสอนพรรคการเมืองที่ใช้วิธีการนอกประชาธิปไตย

ใน วันที่ 30 มกราคม พรรคเพื่อไทยจะเปิดวอร์รูมรับศึกเลือกตั้งสองจุด คือที่ทำการพรรคและร้านก๋วยเตี๋ยวตุ๋นหม้อไฟ ซ.งามวงศ์วาน 47 ซึ่งจะเป็นจุดที่ผู้สมัครของเราประจำการ และในเวลา 17.00 น.จะเปิดเป็นศูนย์ติดตามการนับคะแนน “โกงไม่ได้ เพื่อไทยนับเอง”

เพื่อจะมอนิเตอร์นับคะแนนแต่ละหน่วยเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ หากพบความผิดปกติของการนับคะแนนในหน่วยใด เราจะมีผู้สังเกตการณ์การนับคะแนนหน่วยละ 2 คนประจำทุกหน่วยเลือกตั้ง ที่พร้อมจะทักท้วงและรายงานความผิดปกติต่อเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งทันที ทั้ง 280 หน่วย

“สุรชาติ เทียนทอง” ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย ประกาศบนเวทีปราศรัยใหญ่ว่า “สภาผู้แทนราษฎรเป็นที่ใฝ่ฝันสำหรับผมตั้งแต่เด็ก แต่เชื่อไหมตั้งแต่เด็กจนโตไม่เคยไปเหยียบสภาผู้แทนราษฎรแม้แต่ครั้งเดียว แต่จะไปเหยียบสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้แทนราษฎรเท่านั้น และผมไปเหยียบสภาในฐานะผู้แทนราษฎรในปี 2554”

“ในการเลือกตั้งปี 2562 ที่ผ่านมา หลังจากพ่ายแพ้ทางการเมือง ผู้หลักผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย ให้กำลังใจผมเยอะมาก และบอกว่าไม่ต้องเสียใจ ขอให้ไปช่วยงานที่พรรคและมีตำแหน่งอีกมากมายในสภา ผมกราบผู้ใหญ่ทุกคน ตนยินดีเพื่อพรรค แต่ขอเงื่อนไขเดียวจะไม่ไปเหยียบสภาผู้แทนราษฎรไม่ว่ากรณีใดๆ แต่จะไปเหยียบในฐานะผู้แทนราษฎรเท่านั้น”

ฝันของ “สุรชาติ เทียนทอง” เป็นความจริงได้เหยียบสภาอีกครั้ง หรือ ต้องก้มหน้ารับความพ่ายแพ้ซ้ำสอง รอติดตาม

ด้านพรรคก้าวไกล ตั้งวอร์รูมติดตามการเลือกตั้งเช่นกัน ปักหลักใช้ร้านอาหารบ้านจิตประภัสสร ย่านวัดเสมียนนารี ของนางจิตประภัสสร เทียนสุวรรณ (พานิชกุล) อดีตนางสาวไทยปี พ.ศ.2509 มารดาของนายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครของพรรคก้าวไกลเป็นศูนย์ประสานงานเลือกตั้งซ่อม ตั้งแต่เปิดหีบ – ปิดหีบ

มีแกนนำพรรคประจำการอยู่พร้อมเพรียง ทั้ง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค และ ส.ส.พรรค

“กรุณพล” กล่าวว่า ถึงเวลาเเล้วที่เสียง อันทรงอำนาจสูงสุดกลับมาเป็นของประชาชน ขอให้พี่น้องประชาชนให้โอกาสพรรคก้าวไกล ที่พร้อมชนในทุกปัญหา ประชาชนต้องการผู้แทนที่ร่วมต่อสู้เคียงข้างประชาชน หรือประชาชนต้องการผู้แทนที่ไม่สนปัญหาของประชาชน เป็นสิทธิ์ของพวกท่าน เป็นคนเลือกเอง

ส่วนอีกหนึ่งรายจากพรรคกล้า อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี บอกว่า ถ้าได้เข้าไปเป็น ส.ส. ที่นั่ง ส.ส. 1 ที่นั่ง กับภารกิจที่เหลืออีก 1 ปี ตั้งใจเข้าไปประสานงานหลายภาคส่วน ให้เกิดการแก้ปัญหาคลองเปรมประชากร คลองลาดพร้าว คลองระบายน้ำ เป็นเรื่องที่ตั้งใจจะทำที่สุด เพราะเหลือเวลาปีเดียว ต้องทำในสิ่งที่มีงบประมาณอยู่แล้ว แต่ในส่วนที่ติดขัดก็ต้องเข้าไปเจรจา

ส่วนในการปราศรัยใหญ่ คนมองว่าพรรคกล้าพยายามแสดงจุดยืนว่าอยู่ฝ่ายรัฐบาลนั้น การเลือกตั้งคราวนี้ ไม่ว่าพรรคใดได้รับเลือกตั้ง ไม่มีผลให้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี หากพรรคกล้าได้เข้าสภาฯ ถ้ารัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ไม่มีเรื่องคอรัปชั่น ก็โหวตให้อยู่แล้ว แต่ทั้งหลายทั้งปวง ต้องยึดผลประโยชน์ประชาชนสูงสุด เพราะพรรคกล้าเราไม่ได้ทำงานให้พลเอกประยุทธ์มีความสุข แต่จะทำให้ประชาชนมีความสุข ในห้วงเวลา 1 ปีที่เหลืออยู่

ฟากผู้กำกับการเลือกตั้งอย่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงข้อกังวลจากนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเผลอเรอในการถ่ายภาพบัตรที่ทำเครื่องหมายลงคะแนนแล้ว จะทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่เป็นความลับตามกฎหมายกำหนด หรือกรณีหยิบบัตรออกจากคูหา หรือการฉีกบัตรเสียหาย ต้องพึงระมัดระวัง

ส่วนบุคคลที่เป็นตัวแทนของพรรคการเมือง ซึ่งพรรคการเมืองต้องเสนอชื่อแต่งตั้งเข้ามาก่อนวันเลือกตั้ง 15 วัน เมื่อได้รับการอนุญาตก็จะสามารถเข้าไปอยู่ในพื้นที่ลงคะแนนได้ และจะจัดที่นั่งไว้ให้ แต่ต้องไม่รับรู้การลงคะแนนของผู้มีสิทธิ

ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ คาดว่าจะรู้ผลในเวลา 22.00 น.คืนนี้ (30 มกราคม) ส่วนกระบวนการแสดงตนของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่จะใช้สิทธิในการแสดงตนต้องเปิดหน้ากากเพื่อยืนยันตัวตน แม้อยู่ในช่วงโควิด ในการรับบัตรเลือกตั้งต้องเปิดแมสก์ เมื่อตรวจสอบยืนยันแล้วเสร็จ ก็สวมหน้ากากตามปกติ