“พรเพชร” ยันเลือกตั้งตามโรดแมป แต่ถ้ามีล็อบบี้คว่ำกม.ลูกเมื่อไหร่ให้มาบอก

“พรเพชร” มั่นใจเลือกตั้งตามโรดแมป บอกไม่ใช่เรื่องลี้ลับถ้า สนช.จะคว่ำ กม.ลูก ลั่นถ้ามีล็อบบี้เมื่อไหร่ให้มาบอก

เมื่อวันที่ 2 มกราคม นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงโรดแมปในการเลือกตั้งในปี 2561 ว่ายังเดินหน้าไปตามปกติ โดยถ้าพิจารณาจากปัจจัยอื่นที่ไม่ใช่ปัจจัยทางกฎหมาย คงไม่สามารถประเมินได้ ทุกวันนี้ตนดูจากกฎหมายเป็นหลัก ซึ่งเท่าที่ดูแต่กฎหมาย คิดว่าเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนปัจจัยอื่นๆ เป็นเรื่องที่แม่น้ำสายอื่นต้องประเมิน ที่ผ่านมาพูดกันมากเรื่องการคว่ำกฎหมายลูก ตนไม่คิดว่าจะมีเรื่องแบบนั้น แต่ก็ไม่รู้ข้อเท็จจริง ซึ่งการจะคว่ำกฎหมายได้ต้องใช้เสียงถึง 2 ใน 3 ของสภา การใช้เสียง 2 ใน 3 ก็ต้องมีการพูดจาล็อบบี้และส่งสัญญาณกัน แต่ตนยังไม่เห็นสัญญาณที่ว่านั้นเลย ถ้าผู้สื่อข่าวมีก็ช่วยบอกตนมาด้วย เพราะการจะคว่ำกฎหมายไม่ใช่เรื่องลี้ลับอะไร จะปกปิดก็คงลำบาก

เมื่อถามว่า ในอนาคตหากมีการประกาศใช้กฎหมายเลือกตั้งประกาศใช้แล้ว แต่เกิดมีการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งหลังจากนั้น จะมีผลต่อการกำหนดวันเลือกตั้งที่ต้องมีขึ้นภายใน 150 วันหรือไม่ นายพรเพชรกล่าวว่า เมื่อกฎหมายดังกล่าวประกาศใช้แล้วก็ต้องนับเวลาไปอีก 150 วันเพื่อให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นเวลาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ดังนั้น หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยใช้มาตรา 44 ไม่ได้

“ไม่อยากสมมุติ ไม่อยากคิด แต่ถ้าพูดถึงหลักกฎหมายว่าถ้าจะแก้ไขเวลา 150 วันที่เดินหน้าไปแล้ว ในทางกฎหมายมีทางทำได้อย่างเดียว คือ แก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ผมเองก็ยังคิดว่าจะทำได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะบทบัญญัติของการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมีเงื่อนไขมาก เพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติ ดังนั้น จะไปแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญโดยใช้มาตรา 44 คงไม่ได้ ซึ่งอำนาจของ คสช.ที่ใช้มายังไม่เคยมีกรณีที่ไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ” นายพรเพชรกล่าว

 

Advertisment

ที่มา : มติชนออนไลน์