บุญถาวร-เฟอร์นิเจอร์จีน ตีตลาดไทย ผุดแฟลกชิปสโตร์ที่รัชดา

KUKA HOME

บุญถาวร เฟอร์นิเจอร์ ไลฟ์สไตล์ ตัวแทนจัดจำหน่ายรายแรก KUKA HOME เฟอร์นิเจอร์โมเดิร์นท็อปแบรนด์อันดับ 1 จากจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็ว หลังประสบความสำเร็จขยายสาขาในจีนกว่า 7,500 สาขา ล่าสุดประกาศเปิดตัวแฟลกชิปสโตร์ที่บุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ สาขารัชดา ประเทศไทย

วันที่ 7 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า บริษัท บุญถาวร LIFESTYLE furniture จำกัด ผู้จัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ร่วมกับเฟอร์นิเจอร์ท็อปแบรนด์จากจีน “KUKA HOME” เปิดตัวแฟลกชิปสโตร์ที่บุญถาวร สาขารัชดา

ทำความรู้จักกับ KUKA HOME

KUKA HOME หรือคูก้า ถือกำเนิดมาแล้วกว่า 40 ปี ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1982 ต่อมาในปี 2005 KUKA HOME ได้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์และจัดแสดงครั้งแรกที่ imm cologne ประเทศเยอรมนี มีการเติบโตมาเรื่อย ๆ โดยการขยายทีมขายทั้งในอเมริกา สเปนและออสเตรเลีย

จนกระทั่งในปี 2016 ได้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ปี 2018-2021 มีการขยายฐานผลิตในเวียดนามและเม็กซิโกเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าและย่นระยะเวลาการผลิตให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ปัจจุบันมีสาขามากมายในจีนและกำลังจะเปิดตัวสาขาแรกในประเทศไทย

Advertisment

สินค้าที่เป็นไฮไลต์ของแบรนด์คือการนำเสนอเฟอร์นิเจอร์หุ้มเบาะคุณภาพสูง โซฟาไฟฟ้าและโซฟาแบบแบ่งส่วน เก้าอี้ไฟฟ้าปรับเอนได้ เตียงหุ้มเบาะ เก้าอี้รับประทานอาหาร และเก้าอี้บาร์ เป็นต้น ผ่านการออกแบบและพัฒนาให้เข้ากับไลฟ์สไตล์และรสนิยมของผู้บริโภค

จากการร่วมมือกับทีมนักออกแบบกว่า 10 ทีม จากอิตาลี อเมริกา เยอรมนี อังกฤษ และฝรั่งเศส มีดีไซเนอร์กว่า 100 คน ครอบคลุมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านสี นักออกแบบและตกแต่งภายใน รวมถึงวิศวกร นอกจากนี้ยังร่วมมือกับสถาบันออกแบบชั้นนำระดับโลกอย่าง Polytechnic University of Milan เป็นปัจจัยที่ทำให้แบรนด์มีศักยภาพในการขยายธุรกิจและเติบโตอย่างก้าวกระโดด

แบรนด์จีนแบรนด์แรกที่บุญถาวรเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

นายกฤษ โชคพิพัฒนผล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ จำกัด เปิดเผย ว่าเหตุผลที่ต้องการผลักดันแบรนด์ KUKA เนื่องจากมองว่าประเทศจีนถือเป็นโรงงานของโลก สินค้าชั้นนำของโลกส่วนใหญ่ก็มีฐานการผลิตอยู่ที่นั่น ยอมรับว่าสินค้าแบรนด์จีนชั้นนำ เป็นสินค้าที่มีศักยภาพ มีการเติบโตค่อนข้างสูง อย่างเช่นสินค้าเทคโนโลยี รถยนต์ EV จากจีนที่กำลังรุกตลาดประเทศไทยอย่างหนัก แบรนด์ KUKA HOME ก็เช่นกัน ถือเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่มีคุณภาพ ราคาสมเหตุสมผล

Advertisment

จากการศึกษาสินค้าและการร่วมงานกันตลอดระยะเวลา 3 ปี ทำให้มั่นใจว่าคูก้าเป็นแบรนด์ที่มีการเติบโตและ up to trend อยู่เสมอส่งผลให้ยอดขายโตอย่างต่อเนื่อง โดยนายกฤษเล่าว่าก่อนหน้า 3 ปีที่แล้ว ได้มีการ่วมมือกับคูก้ามาอยู่แล้วแต่ยังไม่ได้โชว์ความเป็นแบรนด์ของเขามากนัก จนกระทั่งเราได้มีการไปพูดคุยกับทางแบรนด์ว่าจะเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการและจะโชว์ความเป็นแบรนด์ของคูก้ามากขึ้น

โดยมีแผนที่จะนำแบรนด์เข้าไปอยู่ในทุกสาขาของบุญถาวรที่จะทำการเปิดใหม่ในอนาคต และหากแนวโน้มเป็นไปในทางที่ดีก็อาจจะเปิดเป็นแฟลกชิปสโตร์ของคูก้า ภายในศูนย์จัดจำหน่ายในอนาคตเช่นเดียวกัน

ตลาดเฟอร์นิเจอร์แข่งขันสูงแต่ดีมานด์ยังดี

นายกฤษกล่าวว่า มูลค่าของตลาดสินค้าเฟอร์นิเจอร์ในแต่ละปีประมาณ 80,000-90,000 ล้านบาท ผู้เล่นในตลาดมีทั้ง ผู้ผลิตในประเทศ และผู้นำเข้า อีกทั้งมีทั้งการแข่งขันแบบ online และ offline store ถือเป็นการแข่งขันในตลาดที่ดุเดือดมาก อย่างไรก็ตามเมื่อมองถึงภาคธุรกิจอสังหาฯ โครงการของดีเวลลอปเปอร์เจ้าใหญ่ที่สร้างบ้านเดี่ยวแนวราบ คอนโดมีเนียม ทั้งในกรุงเทพฯและหัวเมืองใหญ่ มีการขยายอย่างต่อตัวเนื่อง

ซึ่งเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะทำให้ตลาดยังคงคึกคักและทำให้อัตราการเติบโตของแบรนด์คูก้ายังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยปี 2566 ที่ผ่านมา ที่ยังไม่มีแฟลกชิปสโตร์ ยอดขายของแบรนด์ อยู่ที่ 100 ล้านบาท และในปี 2567 ตั้งเป้ายอดขาย 140 ล้านบาท และเติบโต 20% ต่อเนื่องในอีก 3 ปีข้างหน้า กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคูก้าจะเน้นที่ลูกค้า End User 80% และลูกค้า B2B 20%

สินค้าขายดี-สต๊อกไม่บวม

นายคมสัน บพิตรพิทักษ์ KUKA HOME Thailand Brand Manager บริษัท บุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ข้อดีของการนำเข้าคูก้าโฮมจากประเทศจีนคือ ไม่มีปริมาณสั่งขั้นต่ำ สั่ง 2-3 ชิ้นก็สามารถส่งให้ได้ สามารถนำเข้าในปริมาณที่พอดีกับการขายซึ่งจะไม่ทำให้สต๊อกบวมนอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ประวัติการขายทำให้รู้ว่าสินค้าตัวไหนขายดีเพื่อที่จะนำข้อมูลมาบริหารทรัพยากรได้ดียิ่งขึ้น และจุดแข็งอีกหนึ่งอย่างคือการได้รับสิทธิ FTA (Free Trade Area) ภาษีนำเข้า 0% ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบจากการนำเข้าสินค้าจากจีน

ฐานการผลิตไทยในอนาคต

นายกฤษเปิดเผยว่า ในเรื่องของการกำลังบริโภคภายในประเทศไทยยังพอมีอยู่ แต่ว่าฐานการผลิตต้องอิงกับหลาย ๆ อย่าง คูก้าเองก็มีฐานผลิตอยู่ที่เวียดนามอยู่แล้วถ้าจะมาปักหมุดฐานผลิตที่ไทยก็ต้องกลับมามองว่าทักษะฝีมือของช่าง หรือแรงงานเรามีความพร้อมแค่ไหน แต่บางครั้งบริษัทใหญ่ ๆ ที่จะย้ายฐานผลิตมาบ้านเราเขาก็มองในเรื่องอื่น ๆ เช่น ประเทศไทยมีการซัพพอร์ตด้านไหนบ้าง มีสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีในการส่งออกไหม และหลายครั้งทางจีนเองก็ถูกสงครามการค้าระหว่างประเทศ ไม่ให้นำเข้าสินค้าจากจีนไปประเทศต่าง ๆ

วางแผนการเติบโตค่อยเป็นค่อยไป

นายกฤษกล่าวว่า หากเปรียบเทียบ market share ของทั้งตลาดเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่ประมาณ 8-9 หมื่นล้าน ยังมองว่าเรายังมีมาร์เก็ตแชร์น้อย มีทางที่จะขยายตัวได้อีก ปัจจุบันยอดขายของบริษัท บุญถาวร ไลฟ์สไตล์ เฟอร์นิเจอร์ อยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาท และวางแผนไว้ในอีก 5 ปีจะทะยานไปถึง 1,000 ล้านบาท