ดีเดย์ 1 ต.ค. ตั๋วร่วมผนึกบัตรสวัสดิการเปิดตัวใช้รถเมล์ กลางปีหน้าใช้รถไฟฟ้า

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่า สนข.ร่วมกับกระทรวงการคลัง ในการใช้บัตรสวัสดิการ กับรถเมล์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน 800 คัน ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.60 โดยจะทยอยแจกบัตรสวัสดิการเบื้องต้นกว่า 1.3 ล้านคน ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล หากหลังมีการติดตั้งระบบตั๋วร่วมในรถไฟฟ้าแล้ว บัตรสวัสดิการก็สามารถใช้ได้ ตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่อยากจะให้ผู้มีรายได้น้อยได้ใช้รถไฟฟ้า

ตั๋วร่วม หรือบัตรแมงมุม แบ่งเป็น 3 แบบ ได้แก่ บัตรสำหรับบุคคลทั่วไป บัตรสำหรับนักเรียน/นักศึกษา และบัตรผู้สูงอายุ คาดว่าจะทยอยออกบัตรภายในปีนี้ โดยจะสามารถใช้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิ้งก์ และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ในเดือน มี.ค.61 พร้อมกับรถเมล์ ขสมก. 2,600 คัน และรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ในเดือน มิ.ย.-ก.ค.61 โดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ม.) จะเป็นผู้เจรจากับเอกชน ในการปรับระบบรองรับตั๋วร่วม และจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับเอกชนคู่ขนานกัน ส่วนการใช้ตั๋วแมงมุมกับมอเตอร์เวย์ และทางด่วนพิเศษ (ช่องจ่ายเงินสด) คาดว่าจะใช้ได้ปลายปี 2561 นอกจากนี้ ยังได้หารือกับธุรกิจนอกภาคขนส่งอย่างกลุ่มซีพี เดอะมอลล์ และเซ็นทรัลได้การใช้บัตรแมงมุมร่วมกันอีกด้วย

ขณะที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ….. เนื้อหา พ.ร.บ. จะประกอบด้วย 1.โครงสร้างการบริหารงานของคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม (CTAC), หน่วยงานกำกับดูแลการดำเนินงานของหน่วยงาน บริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม (Common Ticketing Company : (CTC) และหน่วยงานบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วม (CTC) 2.หน่วยงานบริหารจัดการและบำรุงรักษาระบบตั๋วร่วมมีหน้าที่อย่างไร 3.ระบบตั่วร่วม ค่าโดยสารร่วมและค่าธรรมเนียม และ 4.กองทุน ในการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเอกชน อยู่ระหว่างจัดทำรายงานผลกระทบเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) และกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาเสนอ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป คาดว่าจะประกาศใช้กลางปี 2561