“ไพรินทร์” เร่งฟื้นฟู ขสมก.สั่งซื้อรถเมล์ใหม่ติด E-Ticket ล้างขาดทุน

เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2560 นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจเยี่ยมชมศูนย์ปฏิบัติการควบคุมการเดินรถและความปลอดภัยด้วยระบบ GPS การปรับปรุงรถโดยสาร ขสมก. การติดตั้งระบบ E-Ticket และมอบนโยบายการดำเนินงานแก่ผู้บริหารองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

โดยมี นางสาวดุจดาว เจริญผล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการขนส่งทางบก นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานคณะกรรมการบริหารกิจการ ขสมก. นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ ขสมก. คณะผู้บริหาร สหภาพแรงงานรัฐวิสหกิจ และเจ้าหน้าที่ ขสมก. ร่วมประชุม

นายไพรินทร์ได้มอบนโยบายการทำงานตามแนวทางของนโยบายรัฐบาลเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ขสมก. ด้วยความโปร่งใส ยึดถือผลประโยชน์ของประชาชน ทำงานโดยคำนึงถึงความสุขและความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก

เร่งรัดการจัดหารถใหม่แทนรถเก่าที่หมดอายุการใช้งาน การจัดหารถ NGV การจัดเก็บค่าโดยสารด้วยระบบ E-Ticket การติดตั้งระบบ GPS การถ่ายโอนการกำกับดูแลรถเอกชนร่วมบริการไปยังกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เร่งสรุปแผนฟื้นฟูกิจการ ขสมก. เพื่อเสนอ คนร. พิจารณา

ย้ำการกำหนดเป้าหมาย การแก้ไขปัญหาหนี้สิน การปรับโครงสร้างหนี้ให้ชัดเจน โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับการขอรับการสนับสนุนเงินชดเชยจากภาครัฐ (PSO) การเบิกจ่ายที่คงค้าง การปรับปรุง และการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้บริหารจัดการ เพื่อรองรับการแข่งขันในอนาคต ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ลดค่าใช้จ่าย แก้ปัญหาการขาดทุนของ ขสมก. ได้ในระยะยาว

ทั้งนี้ ให้ศึกษาต้นทุนที่แท้จริงของการประกอบการ จัดทำมาตรฐานเปรียบเทียบประกอบความเสี่ยงในกรณีต่างๆ ให้ครอบคลุมชัดเจน เพื่อพิจารณาให้สอดคล้องกับนโยบายทางด้านรายได้ เนื่องจากที่ผ่านมา ต้นทุน ราคา และรายได้ เป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดหนี้สะสมของ ขสมก. ซึ่งหากได้รับการสนับสนุน PSO จากรัฐบาลแล้ว ขสมก. จะสามารถนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้มากขึ้น บริหารจัดการหนี้สินอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนมากที่สุด