กลอง (Drum) ยี่ห้อไหนดี วิธีเลือกซื้อกลองคุณภาพแน่น

กลอง

กลอง เป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีสร้างแรงบันดาลใจที่ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ๆ วัยรุ่น หรือผู้ใหญ่ก็ตามต่างชื่นชอบและอยากจะลองตีกลองดูสักครั้ง หลายคนอาจมองว่ากลองเป็นเครื่องดนตรีที่เล่นยาก เต็มไปด้วยการใช้จังหวะและเทคนิคที่ดูซับซ้อน แต่แท้จริงแล้วกลองเป็นเครื่องดนตรีที่ทุกคนสามารถเรียนรู้และฝึกฝนได้ จะเล่นเป็นงานอดิเรก หรือบางคนจริงจังอยากจะตีกลองเป็นอาชีพก็สามารถทำได้ เพราะในที่สุดกลองจะกลายเป็นเครื่องดนตรีสุดโปรดของคุณ เป็นพื้นที่ปลดปล่อยพลังและโลดแล่นไปกับจังหวะที่คุณสร้างสรรค์ขึ้นมาเอง

ทำความรู้จักกลองคืออะไร?

กลอง (Drum) เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องตีกระทบ มีลักษณะเป็นทรงกลมภายในกลวง ขึงด้วยหนัง และมีไม้กลองใช้ตีควบคุมจังหวะเสียง กลองเป็นเสมือนหัวใจของการเล่นดนตรี ผสมผสานเสียงเครื่องดนตรีต่าง ๆ และเสียงร้องเข้าด้วยกัน

สาระน่ารู้! กลองมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน กลองถูกใช้ในพิธีกรรม การรบ การสื่อสาร และความบันเทิงในวัฒนธรรมต่าง ๆ ทั่วโลก จึงทำให้กลองมีหลากหลายประเภทมีรูปร่าง ขนาด เสียง และวิธีการเล่นที่แตกต่างกันไป แต่กลองชุดเป็นประเภทกลองที่นิยมใช้มากที่สุดในปัจจุบัน 

ยี่ห้อกลองยอดนิยม ที่นักดนตรีส่วนใหญ่ใช้กัน

หากคุณเริ่มสนใจหรืออยากซื้อกลองแต่ไม่รู้ว่าจะซื้อยี่ห้อไหนดี เรามีหลายยี่ห้อกลองมาแนะนำจากบริษัทจำหน่ายขายกลองชั้นนำ ซึ่งมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป มาดูกันว่ามียี่ห้อไหนที่คนในแวดวงกลองนิยมกันบ้าง

  • Yamaha เป็นหนึ่งในผู้ผลิตกลองที่ใหญ่ที่สุดในโลก กลอง Yamaha ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพสูง เสียงที่ยอดเยี่ยม และความทนทาน รุ่นยอดนิยม ได้แก่ Yamaha Stage Custom, Yamaha Tour Custom และ Yamaha Absolute
  • CMC Music บริษัทเครื่องดนตรีสัญชาติไทยของเรานี่เอง กลองชุด CMC ขึ้นชื่อเรื่องคุณภาพดี ราคาไม่แรง เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นและนักดนตรีทุกระดับ รุ่นยอดนิยม ได้แก่ CMC Remix, CMC Clubhaus และ CMC MAPLE EVO
  • Tama เป็นผู้ผลิตกลองสัญชาติญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียง กลอง Tama ได้รับความนิยมมามากกว่า 40 ปี ขึ้นชื่อเรื่องโทนเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ และมีตัวเลือกที่หลากหลาย รุ่นยอดนิยม ได้แก่ Tama Imperialstar, TAMA Starclassic และ Tama Superstar Classic
  • Pearl เป็นอีกหนึ่งผู้ผลิตกลองชั้นนำ กลอง Pearl ขึ้นชื่อเรื่องนวัตกรรม ดีไซน์โมเดิร์นสวยงาม และเสียงที่ปรับแต่งได้หลากหลาย รุ่นยอดนิยม ได้แก่ Pearl Export, Pearl Decade maple , และ Pearl Professional
  • DW ผู้ผลิตกลองชุดและฮาร์ดแวร์กลองสัญชาติอเมริกาที่มีชื่อเสียงมายาวนาน ทั้งความแข็งแรงทนทานและเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ตัวกลองมีคุณภาพสูงตอบโจทย์การใช้งานระดับมืออาชีพ มีกลองชุดรุ่นยอดนิยม ได้แก่ DW Collector’s, DW Performance และ DW Design

การเล่นกลอง มีข้อดีอะไรบ้าง

กลอง ดนตรี

Advertisment

การเล่นกลองมีข้อดีมากกว่าที่คุณคิด ส่งผลดีต่อทั้งร่างกายและจิตใจ ช่วยให้พัฒนาทักษะหลายด้าน ไม่ว่าจะอายุเท่าไรหรือเพศใดก็ตาม ในด้านสุขภาพร่างกาย การตีกลองต้องใช้การประสานงานระหว่างมือและเท้าอย่างสม่ำเสมอทำให้สมองทั้งสองซีกของเรานั้นทำงานสอดคล้องกัน จึงส่งผลดีต่อทักษะความคิดและพัฒนาความจำ ถ้าคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่อยากหาเครื่องดนตรีสักประเภทให้ลูกเรียนรู้ กลองชุดเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการเด็ก ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ ยังเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เนื่องจากกลองเป็นเครื่องดนตรีที่ใช้แรงในการตีจากกล้ามเนื้อหลายส่วนในร่างกาย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อแขน ขา และลำตัว ช่วยเผาผลาญแคลอรี และกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต 

ในด้านจิตใจ บางคนอาจตีกลองเพื่อผ่อนคลายความเครียด เติมเต็มความสุข สนุกสนานผ่านการเคลื่อนไหวร่างกายและเสียงดนตรี ขณะเดียวกัน ผู้เล่นต้องจดจ่อกับจังหวะและเสียงเพลง ช่วยฝึกสมาธิของผู้เล่นให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย 

การดูแลรักษากลองให้ยังใหม่เอี่ยม ใช้งานได้ยาวนาน

การดูแลรักษากลองให้ยังคงสภาพใหม่เอี่ยม สามารถลองทำตามวิธีเหล่านี้ได้ 

  • ควรเก็บกลองไว้ในที่อุณหภูมิปกติ พ้นจากแสงแดด ความชื้น และฝุ่นละออง คลุมกลองด้วยผ้ากันฝุ่นเมื่อไม่ใช้งาน
  • ขจัดฝุ่น ใช้แปรงปัดขนอ่อนปัดฝุ่นตัวกลองและอุปกรณ์วัสดุประเภทโครเมี่ยมเป็นประจำ
  • แนะนำให้ใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์ ในการทำความสะอาดกลองให้ปราศจากรอยขนแมว 
  • เลือกน้ำยาทำความสะอาดกลองให้เหมาะสมกับวัสดุต่าง ๆ ทั้งตัวหนังกลอง ฉาบ และส่วนของฮาร์ดแวร์ ข้อควรระวัง ไม่ควรขัดฉาบด้วยน้ำยาขัดทองเหลือง

เลือกซื้อกลองที่ไหนดี

สำหรับวิธีเลือกสถานที่ซื้อกลองว่าจะซื้อจากไหนดี มีอะไรที่เราต้องพิจารณากันบ้าง 

Advertisment
  • คุณต้องตัดสินใจก่อนว่าต้องการกลองประเภทไหน ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับกลองให้ละเอียด
  • กลองมีราคาตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักแสน กำหนดงบประมาณของคุณก่อนจะได้เลือกร้านและรุ่นที่ตรงกับความต้องการ
  • เลือกร้านที่มีชื่อเสียง รีวิวดี น่าเชื่อถือ และมีบริการครบครัน เช่น บริการให้คำปรึกษา บริการจัดส่ง หรือบริการหลังการขาย
  • เพื่อให้แน่ใจว่ากลองนั้นเหมาะกับคุณ ควรลองเล่นกลองจริงก่อนตัดสินใจซื้อ 

กลอง เสียงดนตรีแห่งพลังและจังหวะ

การเล่นกลอง จะนำพาคุณสู่โลกกว้างเต็มไปด้วยประสบการณ์ใหม่ ๆ เสียงกลองไม่ได้เป็นเพียงเสียงเพลง แต่คือเสียงแห่งการปลดปล่อย ที่พร้อมปลุกพลังและความคิดสร้างสรรค์นอกกรอบ หากใครที่กำลังลังเลอยู่ อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไป ลองมาสัมผัสประสบการณ์สุดพิเศษผ่านการตีกลองสักครั้ง! 

Up Music Store ร้านจำหน่ายขายกลองชุด กลองไฟฟ้า และอุปกรณ์กลองคุณภาพดี สินค้าทุกชิ้นมีการรับประกันจากผู้ผลิต มีบริการจัดส่งสินค้าทั่วประเทศ และทีมงาน Up Music Store พร้อมให้คำแนะนำในการเลือกกลองและอุปกรณ์ที่เหมาะสมกับสไตล์ของคุณ