ช่วยลูกจ้างปทุมธานี ถูกเลิกจ้าง หวั่นไม่ได้ค่าชดเชย ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สั่งช่วยลูกจ้าง 32 คน ย่านปทุมธานี ถูกเลิกจ้างหวั่นไม่ได้รับค่าชดเชย ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า พร้อมประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องดูแลสิทธิลูกจ้าง ให้ได้รับความเป็นธรรมตามกฎหมาย

วันที่ 3 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สหภาพแรงงานย่านรังสิต และ สส. พรรคก้าวไกล นำอดีตลูกจ้างบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี มายื่นคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี สาเหตุนายจ้างโรงงานผลิตระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ครัวเรือน เลิกจ้างพนักงาน หวั่นไม่ได้รับค่าชดเชยและค่าบอกกล่าวล่วงหน้า

โดยเมื่อวานนี้ (2 มีนาคม 2567) นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนได้ทราบเรื่องแล้ว ซึ่งจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่า เป็นสถานประกอบกิจการที่ตั้งอยู่ในจังหวัดปทุมธานีได้มีหนังสือเลิกจ้างลูกจ้าง โดยมีผลในวันที่ 1 มีนาคม 2567 จากนั้นลูกจ้างจำนวน 32 คน เป็นชาย 6 คน หญิง 26 คน มีความกังวลว่าจะไม่ได้รับค่าชดเชยและค่าจ้างแทนการบอกกล่าวหน้า จึงมายื่นคำร้องดังกล่าว

“ได้สั่งการให้พนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี อำนวยความสะดวกในการยื่นคำร้องของลูกจ้างอย่างเต็มที่ และตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งจากลูกจ้างและฝ่ายนายจ้าง พร้อมทั้งประสานหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน เพื่อชี้แจงข้อกฎหมายและสิทธิประโยชน์ที่ลูกจ้างพึงได้รับ รวมถึงขั้นตอนการดำเนินการ เพื่อให้ลูกจ้างได้รับการคุ้มครองดูแลอย่างเป็นธรรมตามกรอบ”