สงกรานต์ล้านนา ปักหมุดเชียงใหม่-ลำพูน งาน Water Festival 2023

สงกรานต์ล้านนา ไทยเบฟ

เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ เตรียมตัวกันให้พร้อมกับมหกรรมแห่งความสนุก ที่สร้างทั้งความสุขและการมีส่วนร่วมเพื่อสังคม กับรูปแบบงานปีใหม่ไทยตามประเพณีดั้งเดิม ที่จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 กับ “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ

บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นหัวเรือใหญ่และผู้สนับสนุนหลัก พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชน และชุมชนแต่ละท้องถิ่น เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ สืบสานวัฒนธรรมตามแบบแผนประเพณีอันดีงามของไทย โดยจัดอย่างยิ่งใหญ่อลังการพร้อมกันทั้ง 4 ภาค ใน 6 จังหวัดหลักของประเทศไทย กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, ลำพูน, อุดรธานี, ขอนแก่น และภูเก็ต ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2566 ด้วยการผสานความร่วมมือขับเคลื่อนการทำงานแบบบูรณาการร่วมกันในทุกมิติจากหลายภาคส่วน

Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย รวมมนต์เสน่ห์แห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรม เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่นสู่การเป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ที่นอกจากจะเป็นการ “บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก” ยังเป็นการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม สร้างรายได้ และกระจายรายได้ไปสู่ชุมชน

นับเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนให้แก่ชุมชนและประเทศ สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ ที่ล่าสุดยังเตรียมตั้ง บริษัท สายน้ำแห่งวัฒนธรรม จำกัด เป็นหลักขับเคลื่อนผลักดันกิจกรรมให้เป็นกิจการวิสาหกิจเพื่อชุมชนอย่างเป็นรูปธรรมอีกด้วย

สำหรับงานในภาคเหนือ จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ณ “บ้านโบราณเชียงใหม่” (Ancient House Chiangmai) และจัดที่จังหวัดลำพูน ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร โดยทั้ง 2 จังหวัดได้มีกิจกรรมที่จัดเตรียมให้ผู้เข้าชมงานได้ร่วมสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งวัฒนธรรมล้านนาหลากหลาย ภายใต้แนวคิด “ชื่นอุรา น่าสบาย” ตั้งแต่วันที่ 13-16 เมษายน 2566

บ้านโบราณเชียงใหม่

บ้านโบราณเชียงใหม่

Chiangmai Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย จัดขึ้น ณ บ้านโบราณเชียงใหม่ ถ.เจริญประเทศ ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร อยู่คู่คูเมืองจังหวัดเชียงใหม่มาเป็นเวลากว่า 150 ปี ตัวเรือนผสานสถาปัตยกรรมล้านนาและตะวันตกเข้าไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน

โดยใช้เวลากว่า 10 ปี ในการอนุรักษ์และพลิกโฉมให้เป็นศูนย์การค้าขนาดย่อมที่ยังคงไว้ซึ่งคุณค่าทางประวัติศาสตร์และกลิ่นอายของวัฒนธรรมดั้งเดิม ภายใต้แนวคิด “มรดกอันล้ำค่าแห่งกาลเวลา ความงดงามของล้านนาคู่เมืองเชียงใหม่” (The Northern heritage where the beauty of Lanna come alive)

ภายในงานที่จะได้พบกับกาดหมั้วครัวฮอม อาหารพื้นเมืองล้านนาต้นตำรับแท้ ๆ โดยเชฟชุมชน พร้อมคอร์สสุดพิเศษ “ล้านนาโอมากาเสะ” อร่อยล้ำด้วยวัตถุดิบพื้นถิ่นชั้นเลิศจากชุมชนต่าง ๆ คัดเกรดพิเศษเพื่อประสบการณ์สุดวิเศษเฉพาะงานนี้เท่านั้น กิจกรรมมงคลชีวิต สระเกล้าดำหัวโดยพ่ออุ้ยแม่อุ้ย สรงน้ำพระพุทธรูป 9 วัดตามหลักทักษาเมืองรับสิริปีใหม่ไทย

พร้อมกราบนมัสการพระครูบาศรีวิชัยในวาระครบ 150 ปี และร่วมทำตุงปักที่เจดีย์ทราย “สุดส้าว” ให้ครบ 727 ตุงตามอายุของเมืองเชียงใหม่ สนุกลุ้นไปกับการแข่งขันลาบเมืองสุดล้ำ และตำบะหนุนแสนอร่อย อาหารมงคลของชาวล้านนารับสิริปีใหม่ไทย

นอกจากนี้ พบกับการแสดงจากชุมชนล้านนาอีกมากมาย ปีนี้พบกับไฮไลต์กับประสบการณ์เวิร์กช็อปงานฝีมือ Keep Craft Stay Local ล้านนา โดยสล่าพื้นเมืองหลากหลายสาขา อาทิ “สล่าแดง” กับน้ำต้นอันวิจิตรงดงามแห่งล้านนา, “สล่าภาณุพงษ์” สล่าหนุ่มรุ่นใหม่ กับงานวาดสีอะคริลิก และงานปั้นดินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว, “กลุ่มสล่าแม่วาง” หลากหลายงานฝีมือล้านนา ที่เข้าถึงแก่นแท้องค์ความรู้ที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ให้เข้าถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นภูมิภาค ที่เรียกว่า “ล้านนา” ซึ่งมีความหลากหลายทางด้านชาติพันธุ์ โดยงานศิลปะหัตถกรรมเหล่านี้ต่างมีรากฐานทางวัฒนธรรม และมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันไป

สงกรานต์ล้านนา ไทยเบฟ

วัดพระธาตุหริภุญชัย

Lamphun Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย จังหวัดลำพูน จัดขึ้น ณ วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร และโดยรอบเมืองลำพูน เป็นกิจกรรมมงคลที่ร่วมกับจังหวัดลำพูน สร้างเสน่ห์สีสัน ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของเมืองลำพูน อาทิ ขบวนแห่พระพุทธพระสกุลลำพูน พระรอด พระเลี่ยง พระลือ พระคง และองค์ครูบาศรีวิชัย

เริ่มต้นการฉลอง 150 ปีชาติกาลครูบานักพัฒนา จัดทำโดยขบวนสรงน้ำพระโดยผู้สูงอายุชุมชนศรีบุญเรืองวัดช้างสี ชุมชนชัยมงคล และเยาวชนเจ้าบ้านลำพูน เป็นขบวนตั้งต้นบนถนนเจริญราษฎร์ ไปถนนอินทยงยศ เพื่อเข้าร่วมชุมชนอำเภอต่าง ๆ รอบเมือง เพื่อร่วมทำสถิติขบวนแห่สรงน้ำพระที่ยาวที่สุดในประเทศ

นอกจากนี้ ยังเพลิดเพลินไปกับขบวนการแสดงดนตรีร่วมสมัยของเยาวชนเจ้าบ้าน บรรเลงบนรถไฟฟ้าเคลื่อนที่ไปแสดงตามจุดต่างรอบเมือง และการแสดงคอนเสิร์ตขับร้องเสียงประสาน บูชาพระพุทธคุณ ณ ซุ้มประตูโขง หลังวัดพระธาตุหริภุญชัย ถนนอินทยงยศ ที่จะมาบรรเลงความสนุกและความสุขให้กับนักท่องเที่ยวที่มาในงาน และช็อปผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชน ณ ถนนอินทยงยศ เป็นต้น

ร่วมสืบสานประเพณี และอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า พร้อม “บอกเล่าความเป็นไทยไปทั่วโลก” กับเทศกาล “Water Festival 2023 เทศกาลวิถีน้ำ…วิถีไทย” ครั้งที่ 8 สนุกอย่างดีงาม ก้าวข้ามปีใหม่ไทย “ชื่นอุรา น่าสบาย” ไปพร้อมกัน ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายนนี้ ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ Facebook : Water Festival Thailand

สงกรานต์ล้านนา ไทยเบฟ