ยอดน้ำแอนด์เฟรนด์ กปน.เพิ่มทักษะเยาวชนอนุรักษ์น้ำ

ต้องยอมรับว่า “น้ำ” คือหนึ่งในชีวิตประจำวันที่เราทุกคนไม่สามารถขาดได้ เพราะมนุษย์ใช้น้ำประกอบกิจกรรมหลากหลาย ที่สำคัญ ในร่างกายของคนเรายังต้องการน้ำอย่างน้อยไม่ต่ำกว่าวันละ 2-3 ลิตร ทั้งยังเป็นทรัพยากรสำคัญที่ขับเคลื่อนกิจกรรมทางสังคม และเศรษฐกิจให้เดินหน้า ฉะนั้น น้ำจึงเป็นสมบัติอันล้ำค่า และจำเป็นที่เราทุกคนควรเห็นคุณค่าและรักษาอยู่เสมอ

การประปานครหลวง (กปน.) ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินธุรกิจด้านน้ำประปาอย่างครบวงจร เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงจัดโครงการรณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าภายใต้ชื่อกิจกรรม “ยอดน้ำ แอนด์ เฟรนด์” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงคุณค่าน้ำประปา และร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ

โดยผนึกกำลัง 5 สถาบันการศึกษา ประกอบด้วย โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุวรรณภูมิ, โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม, โรงเรียนราชวินิต มัธยม และโรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง

ด้วยการจัดกิจกรรม roadshow การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ผ่านฐานกิจกรรมทั้งหมด 3 ฐาน ได้แก่ ฐานกิจกรรมที่ 1 รักษ์โลก รักษ์น้ำ เพื่อเรียนรู้ที่มาของน้ำ และสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน ฐานกิจกรรมที่ 2 ฉลาดรู้ ฉลาดใช้

และ ฐานกิจกรรมที่ 3 ประปา ปลอดภัย มั่นใจ เพื่อเรียนรู้การควบคุมการผลิตน้ำประปาตามแผนน้ำประปาปลอดภัย (Water Safety Plan) และการดูแลอุปกรณ์การใช้น้ำภายในบ้าน เช่น ถังพักน้ำ ปั๊มน้ำ ท่อน้ำในบ้าน รวมถึงก๊อกน้ำ ฝักบัว สายชำระ เป็นต้น

นอกจากนั้น แต่ละโรงเรียนยังแสดงฝีมือผ่านการประกวดโครงการ “รณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า” ด้วยการนำเสนอผลงาน หรือแนวคิดเพื่อการใช้น้ำอย่างประหยัดภายในโรงเรียน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโครงการอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งมีผลงานที่ร่วมส่งเข้าประกวด ดังนี้

โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย จัดทำโครงการเรื่อง “เครื่องกรองน้ำแบบง่าย” แนวคิดนี้มาจากการที่โรงเรียนอยู่ใกล้บริเวณแม่น้ำลำคลอง ภายในโรงอาหารมีการล้างจาน และทิ้งน้ำลงสู่แหล่งน้ำโดยไม่มีการกรอง อาจส่งผลให้น้ำเน่าเสีย จึงมีแนวคิดทำเครื่องกรองน้ำแบบง่ายด้วยวัสดุที่หาได้ง่ายในชีวิตประจำวัน เช่น หินกรวดหยาบ ถ่าน ทรายละเอียด ขุยมะพร้าว ฯลฯ

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการสุวรรณภูมิ จัดทำโครงการเรื่อง “รักษ์น้ำ รักชีวิต โปรดคิดสักนิดก่อนใช้” แนวคิดนี้มาจากปัญหาการขาดแคลนน้ำ จึงออกแบบเครื่องรดน้ำอัตโนมัติ โดยใช้น้ำเหลือทิ้ง จากการคัดแยกชนิดของน้ำจากสิ่งแปลกปลอมอื่น ๆ

โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม จัดทำโครงการ “น้ำทุกหยดมีค่า ช่วยกันรักษา อย่าฟุ่มเฟือย” แนวคิดมาจากปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างฟุ่มเฟือย

โรงเรียนราชวินิต มัธยม จากจุดเริ่มต้นด้วยการสำรวจความเสื่อมโทรมของแหล่งน้ำในชุมชนบริเวณรอบโรงเรียน จึงนําไปสู่โครงการจัดทำโครงการ “Save น้ำ รักษ์โลกด้วย EM บำบัดขจัดน้ำเสีย สร้างสำนึกรักสิ่งแวดล้อมตามศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”

โดยการผลิต EM ball เพื่อฟื้นฟูแหล่งน้ำบริเวณชุมชนรอบโรงเรียน และพัฒนาต่อยอดสู่การทำผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน “Save น้ำ รักษ์โลก” ซึ่งเป็นน้ำยาอเนกประสงค์ที่สามารถใช้ซักล้าง ทำความสะอาด ล้างจาน ฯลฯ

โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง จัดทำโครงการ “เยาวชนรักษ์น้ำรักษ์โลก” โดยการจัดตั้งชุมนุมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อร่วมกันค้นคว้าหาข้อมูลสถานการณ์น้ำที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม วางแนวทางการทำงาน ตามหลัก 3R (reduce reuse recycle) 2C (check change) และประเมินผลการดำเนินงานจากการพิจารณาค่าน้ำที่บ้านของนักเรียน เพื่อนำผลดังกล่าวมาเป็น best practice ปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

สำหรับผลการตัดสินจากคณะกรรมการ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนราชวินิต มัธยม ได้รับทุนการศึกษา 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ได้รับทุนการศึกษา 20,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โรงเรียนเทศบาลปลายบางวัดสุนทรธรรมิการาม ได้รับทุนการศึกษา 10,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร รางวัลชมเชย ได้แก่ โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ สุวรรณภูมิ ได้รับเกียรติบัตร

ชญานนท์ ราชะนอม
ชญานนท์ ราชะนอม

“ชญานนท์ ราชะนอม” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชวินิต มัธยม ที่คว้ารางวัลชนะเลิศโครงการ “รณรงค์การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า” กล่าวว่า ที่มาของโครงการ “Save น้ำ รักษ์โลกด้วย EM บำบัดขจัดน้ำเสีย สร้างสำนึกรักสิ่งแวดล้อมตามศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” คือ การที่ทุกคนในทีมสำรวจความเสื่อมโทรมของแหล่งน้ำในชุมชนบริเวณรอบโรงเรียน และพบว่าการชะล้างน้ำเสียหรือสารเคมีลงสู่แหล่งน้ำ ทำให้เป็นผลเสียต่อสภาพแวดล้อม และทำให้ไม่สามารถนำน้ำไปใช้ประโยชน์ต่อได้

ดังนั้น การบำบัดน้ำให้มีคุณภาพน้ำดีขึ้นก่อนจะปล่อยน้ำทิ้ง จะช่วยให้ลดปัญหาน้ำเน่าเสีย ทำให้สภาพแวดล้อมดีขึ้น และปลูกฝังจิตสำนึกต่อการอนุรักษ์น้ำให้กับทุกคนในโรงเรียน และรู้สึกดีใจมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนในโรงเรียนช่วยกัน

“การร่วมกิจกรรมกับ กปน. ทำให้มีความรู้เกี่ยวกับแหล่งที่มาของน้ำในธรรมชาติ และเข้าใจว่ากว่าจะได้น้ำประปามาใช้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลย ดังนั้นเราต้องช่วยกันใช้น้ำให้คุ้มค่าที่สุด ไม่ปล่อยน้ำทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ รวมทั้งตัวผมเอง และครอบครัวจะกลับไปสังเกตอุปกรณ์ใช้น้ำในบ้านให้มากขึ้น ถ้าพบจุดแตกรั่วจะต้องรีบซ่อมแซม กิจกรรมของ กปน.เป็นประโยชน์มาก ทำให้เราได้ช่วยกันอนุรักษ์น้ำ และสิ่งแวดล้อมให้ดีต่อไปนาน ๆ”