กรมการจัดหางาน เผยยอดลักลอบไปทำงานต่างประเทศ เกาหลีใต้แชมป์สูงสุด

กรมการจัดหางาน เผยยอดเดือนมีนาคมสกัดกั้นผู้ลักลอบไปทำงานต่างประเทศ 261 คน เป็นเกาหลีใต้มากสุด 213 คน ขณะที่มีคนหางานเดินทางไปทำงานต่างประเทศผ่านด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิจำนวน 6,137 คน โดยส่วนใหญ่ไปไต้หวันมากที่สุดถึง 2,096 คน

“นางเพชรรัตน์ สินอวย” อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดย “พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว” รัฐมนตรีว่าการกรทรวงฯ มีความห่วงใยพี่น้องคนงานไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศ โดยเกร

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ด่านตรวจคนหางานของกรมการจัดหางานเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่างเข้มงวด ซึ่งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้น กรมการจัดหางานได้ระงับการเดินทางของผู้ที่มีพฤติการณ์จะลักลอบไปทำงานในต่างประเทศและให้การยอมรับว่าจะไปทำงานต่างประเทศ จำนวน 261 คน โดยระงับไปเกาหลีใต้มากที่สุด เป็นจำนวนกว่า 213 คน คิดเป็นร้อยละ 81.61 ของผู้ที่ถูกระงับการเดินทาง รองลงมาเป็นบาห์เรน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, โอมาน และอิหร่าน ตามลำดับ

ขณะที่มีคนหางานเดินทางไปทำงานต่างประเทศผ่านด่านตรวจคนหางานสุวรรณภูมิ จำนวน 6,137 คน โดยแรงงานนิยมไปไต้หวันมากที่สุดเป็นจำนวน 2,096 คน คิดเป็นร้อยละ 34.16 รองลงมาเป็นเกาหลีใต้, อิสราเอล และญี่ปุ่นตามลำดับ

ส่วนพฤติกรรมการหลอกลวงนั้นพบว่า กลุ่มมิจฉาชีพยังคงนิยมใช้สื่อสังคมออนไลน์ในการโฆษณาชักชวนให้ไปทำงานในต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย และขอย้ำเตือนว่าผู้ใดหลอกลวงผู้อื่นว่าสามารถหางาน หรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้และโดยการหลอกลวงดังว่านั้นได้ไปซึ่งเงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบปีหรือปรับตั้งแต่หกหมื่นบาทถึงสองแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ โดยคนหางานสามารถสอบถามข้อมูลการไปทำงานต่างประเทศหรือแจ้งเรื่องร้องเรียน/ ร้องทุกข์ได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่1-10 หรือที่กองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน โทร. 0-2248-4792 หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน