Booking.com เปิดตัวช่วยท่องเที่ยวยั่งยืน

คอลัมน์ CSR Talk

ด้วยพันธกิจที่ต้องการช่วยให้ทุกคนออกไปสำรวจโลกกว้างได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น ในวันนี้ Booking.com ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้นำด้านการเดินทางดิจิทัลของโลกได้ประกาศเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโปรแกรม Booking Booster ปี 2563 เพื่อสนับสนุนตัวช่วยด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ทั้งนั้นอาจสืบเนื่องจากความสำเร็จใน 3 ปีที่ผ่านมาจึงทำให้เกิดโครงการต่อเนื่อง

สำหรับการจัดโปรแกรมครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 ในปี 2563 ที่จะเน้นเป็นพิเศษไปที่หัวข้อเกี่ยวกับแนวทางเพื่อความยั่งยืนของผู้ประกอบกิจการที่พัก Booking Booster ปี 2563 โดยจะเป็นจุดรวมตัวของบริษัทสตาร์ตอัพ กิจการเพื่อสังคม องค์กรไม่แสวงหาผลกําไร และที่พักทุกรูปแบบ เพื่อสำรวจตัวช่วยที่จะทำให้เกิดความยั่งยืนเพิ่มขึ้นด้วยโปรแกรมปี 2020 ผู้เข้าร่วมซึ่งมีผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ รวมถึงตัวที่พักเอง จะได้มีโอกาสได้รับเงินทุน 2.6 ล้านยูโร หรือประมาณ 88.6 ล้านบาท จาก Booking.com

การที่โปรแกรม Booking Booster ปี 2563 มุ่งเน้นไปยังที่พักนั้น อ้างอิงจากการสำรวจของ Booking.com เอง ซึ่งเปิดเผยว่าที่พักคู่ค้าของ Booking.com จำนวน 82% ต้องการความร่วมมือด้านการสร้างความยั่งยืน และ 87% ของผู้เดินทางทั่วโลกนั้นคิดว่าการพิจารณาเลือกที่พัก ซึ่งมีแนวทางเพื่อความยั่งยืนเป็นเรื่องสำคัญเมื่อตัดสินใจออกเดินทาง

ดังนั้น โปรแกรมนี้จึงออกแบบมาเพื่อสนับสนุนที่พักคู่ค้าที่ต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อก้าวข้ามอุปสรรค ในการทำให้ที่พัก และการปฏิบัติงานเป็นไปตามแนวทางเพื่อความยั่งยืนมากขึ้น โดย Booking Booster ปี 2563 โดยตัวโปรแกรมการคัดเลือกจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท แต่ละประเภทใช้ระยะเวลา 10 วัน ซึ่งเน้นเป็นพิเศษไปยังที่พักที่มีแนวทางเพื่อความยั่งยืน โดยประเภทแรกจะจัดในเดือนพฤษภาคม สำหรับองค์กรที่มีผลิตภัณฑ์ และบริการใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้ที่พักเป็นไปตามแนวทางเพื่อความยั่งยืนมากขึ้น

ส่วนอีกประเภทหนึ่งจะจัดในเดือนกันยายนสำหรับที่พักคู่ค้าโดยเฉพาะ ซึ่งรวมไปถึงรายที่เพิ่งเริ่มต้นเส้นทางสู่ความยั่งยืนด้วยเช่นกัน โดยผู้เข้าร่วมจากทั้ง 2 ส่วนจะมานำเสนอแผนพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืนบนเวทีรอบตัดสินของโปรแกรม Booking Booster ในเดือนกันยายนเพื่อคว้าเงินรางวัล เพื่อสนับสนุนการทำธุรกิจ จากเงินทุนสำหรับโปรแกรม Booking Booster ของ Booking.com เป็นจำนวนเงินทั้งหมด 2.6 ล้านยูโร หรือประมาณ 88.6 ล้านบาท

โปรแกรมคัดเลือก Booking Booster 2020 ทั้ง 2 ประเภท จะประกอบไปด้วยเวิร์กช็อปจำนวนมาก ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้ลงมือทำจริง รวมถึงได้รับการฝึกอบรม และรับคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญที่เหมาะกับแต่ละสไตล์การดำเนินธุรกิจอย่างแท้จริง ซึ่งจะช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้พัฒนาแผนธุรกิจของตนอย่างเฉียบคม และใช้งานได้จริงมากยิ่งขึ้น

ที่สำคัญ ผู้เข้าร่วมงานจะได้จับคู่กับที่ปรึกษาทางธุรกิจที่ดีที่สุดจาก Booking.com ซึ่งจะมอบคำแนะนำ และความช่วยเหลือเกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ โดยเฉพาะ นอกจากนี้ ไม่ว่าผู้เข้าร่วมจะได้รับเงินทุนเท่าไรก็ตาม เหล่าที่ปรึกษาจะยังคงให้ความสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง แม้หลังจากสิ้นสุดโปรแกรมไปแล้ว อีกทั้งยังช่วยเชื่อมโยงผู้เข้าร่วมเข้ากับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมอีกมากมายในแวดวงธุรกิจของ Booking.com เพื่อช่วยเหลือผู้เข้าร่วมตลอดเส้นทางสู่ความยั่งยืน

“ร็อบ แรนซัม” ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานฝ่ายกลยุทธ์ และการพัฒนาองค์กร ของ Booking.com กล่าวว่าการดำเนินโปรแกรม Booking Booster มาจนถึงในปี 2563 เราตื่นเต้นที่จะได้สนับสนุนตัวช่วยใหม่ ๆ ซึ่งช่วยให้ที่พักคู่ค้าของเรามีแนวทางปฏิบัติเพื่อสร้างความยั่งยืนยิ่งขึ้น โดยไม่ได้มีแค่ลูกค้าของเราที่ต้องการสิ่งนี้ แต่คู่ค้าของเราต่างต้องการเช่นกัน

“เนื่องจากการรวบรวมผลิตภัณฑ์และบริการ ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทสตาร์ตอัพ และองค์กรจากทั่วโลก สามารถนำมาศึกษาและใช้งานได้จริง ที่ไม่เพียงจะช่วยส่งเสริมให้เกิดการร่วมมือร่วมใจกัน แต่การทำให้การเข้าพักทุกครั้งยังกลายเป็นหนึ่งเดียว เพื่อเป็นแนวทางเดียวกันมากยิ่งขึ้น”

นอกจากการร่วมมือกับบริษัทเอกชนผู้ริเริ่มรายอื่น ๆ เช่น Travalyst แล้ว โปรแกรม Booking Booster ยังดำเนินงานควบคู่ไปกับโปรแกรมอาสาสมัครภายในองค์กรของ Booking.com ซึ่งพนักงานได้จับมือเป็นพันธมิตรกับองค์กรท้องถิ่นมาอย่างยาวนานเพื่อทำโครงการที่ช่วยพัฒนาจุดหมายต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งการริเริ่มทั้งหมดเหล่านี้ได้ช่วยสร้างและขยายพันธกิจของ Booking.com ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้นไปอีกในการสร้างผลลัพธ์เชิงบวกแก่แวดวงการเดินทางระดับโลก

ฉะนั้น หากใครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมที่จะจัดขึ้น และโอกาสอื่น ๆ สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ Booking Booster เพื่อดูข้อมูลฉบับเต็มและรายละเอียดเพิ่มเติม