CPF Jump Start เติมทักษะสร้างผู้ประกอบการรุ่นใหม่

โครงการ CPF Jump Start ก้าวแรกอย่างมืออาชีพ โครงการนำร่องความร่วมมือในการจัดการอาชีวศึกษา รูปแบบทวิภาคี ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ

เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาสังกัด สอศ.ระดับ ปวช.และ ปวส.ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ บ่มเพาะความเป็นผู้ประกอบการกับส่วนงานต่าง ๆ และนำผลการทำงานมาคิดเป็นผลการเรียนภาคปฏิบัติหรือชั่วโมงฝึกงานได้ สร้างทักษะความชำนาญ เป็นการพัฒนากำลังคนสายอาชีพ ส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการรายใหม่ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานในภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม

ซีพีเอฟ ในฐานะผู้นำด้านเกษตรอุตสาหกรรมและอาหารแบบครบวงจร ที่มีห่วงโซ่การผลิตสินค้าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ คือ feed farm food และ retail และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพบนมาตรฐานการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม จะรับนักศึกษา สาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก สาขาอาหารและโภชนาการ และสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทที่สมัครใจเข้าฝึกงาน

รวมทั้งจัดทำแผนการเรียนการสอน แผนการฝึกอาชีพ การวัดและประเมินผลการฝึกงานร่วมกับ สอศ. และสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการ

“ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ” เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สอศ.จะเป็นผู้จัดส่งนักเรียนนักศึกษาเข้าฝึกงานหรือฝึกอาชีพในโปรแกรมต่าง ๆ ที่บริษัทในสาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก สาขาอาหารและโภชนาการ และสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ในช่วงเวลาที่ตกลงร่วมกัน

Advertisment

“ผมเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการศึกษาสายวิชาชีพให้มีศักยภาพ นำไปสู่การผลิตและการพัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพ เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป”

“น.ส.สุธิดา สุขเฉลิมศรี” หรือ “แนน” นักศึกษา ปวช.ปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจค้าปลีกและการจัดการร้านอาหารและบริการ เข้าฝึกงานที่ร้านเชสเตอร์ สาขาเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน เล่าว่า ทางวิทยาลัยแนะนำว่ามีโครงการที่นักศึกษาสามารถเรียนไปและทำงานไป มีรายได้ระหว่างเรียน หนูสนใจและอยากฝึกประสบการณ์ทำงานจริงจึงสมัครเข้าโครงการ ช่วงที่ต้องเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย เหนื่อยมาก แต่พอทำไปได้ประมาณ 2 สัปดาห์ก็เริ่มปรับตัวได้

“ตอนนี้ฝึกงานมาเป็นเดือนที่ 4 แล้ว นอกจากได้ประสบการณ์ทำงาน ยังเปลี่ยนแปลงความคิดของเรา ได้เรียนรู้การปรับตัว เรียนรู้ลูกค้าที่มีหลากหลาย รู้จักแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า ได้เรียนรู้การทำงานอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นตอน สามารถนำประสบการณ์ไปใช้กับการทำงานในอนาคตหลังจากที่จบการศึกษาแล้ว”

“น.ส.ทิพวรรณ แก้วสีหมอก” หรือ “แตงกวา” นักศึกษา ปวช.ปีที่ 2 วิทยาลัยพาณิชยการเชตุพน สาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก กล่าวว่า สาขาวิชาที่เรียนต้องนับชั่วโมงฝึกงาน ซึ่งได้ฝึกงานที่ร้านเชสเตอร์ สาขาโลตัส บางปะกอกมาเป็นเวลา 7 เดือนแล้ว ทำงานสัปดาห์ละ 4 วัน คือ วันพฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ทำหน้าที่เสิร์ฟอาหาร เก็บถาดอาหาร ดูแลลูกค้าหน้าร้าน รับออร์เดอร์ คอยดูแลการลงของในครัว เป็นต้น

Advertisment

“รู้สึกชอบและสนุก ได้เรียนรู้การทำงานที่เป็นระบบและขั้นตอน ได้เรียนรู้การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และในระหว่างที่ฝึกงานก็มีรายได้ด้วย ขอขอบคุณทางซีพีเอฟที่ให้โอกาสนักศึกษามาฝึกงานและเรียนรู้ประสบการณ์จากการทำงานจริง”

“นายธีรพล โฆษิตตารักษ์” นักศึกษา ปวช.ปีที่ 2 วิทยาลัยพาณิชยการเชตุพน สาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก กล่าวว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการฝึกงานที่ร้านเชสเตอร์ สาขาเดอะมอลล์ ท่าพระ ได้ประสบการณ์หลายอย่างที่แตกต่างจากการเรียนในห้องเรียน ได้เจอลูกค้าหลายรูปแบบ เห็นระบบการทำงานในครัว ต้องทำงานแข่งกับเวลา ได้เรียนรู้เรื่องการวางแผน การขาย ฯลฯ

“ซึ่งสามารถนำประสบการณ์เหล่านี้มาประยุกต์กับความรู้ทางทฤษฎีได้ และสามารถนำไปใช้ได้กับการทำงานจริงต่อไป”