เอนกเผยเตรียมทำห้องไอซียูสัญจร รักษาผู้ป่วยโควิดทั่วประเทศ

รมว.อว. เผยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เตรียมทำห้องไอซียูสัญจรเฉพาะกิจ รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วประเทศ พร้อมเสนอรัฐบาลอนุมัติทำศูนย์ปฎิบัติการความปลอดภัยสูงสุดระดับ 4 สำหรับทดลองทำวัคซีน-ยา-การเปลี่ยนแปลงเชื้อหรือพันธุกรรม

วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานส่งมอบนวัตกรรมชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศีรษะพร้อมชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูง (PAPR) และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลให้กับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อรับมือสถานการณ์โควิด-19

ศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์

โดย ศ.ดร.เอนก กล่าวว่า อว. และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถือเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลที่ทำงานร่วมกันเพื่อประชาชนต่อสู้กับโควิด-19 ที่ผ่านมา อว.ได้เปิดศูนย์ฉีดวัคซีนและระดมฉีดให้พี่น้องประชาชนไปแล้วกว่า 8 แสนคน และได้ทำโรงพยาบาลสนาม กระจายไปทั่วประเทศ กว่า 12,000 เตียง รับผู้ป่วยมาแล้วกว่า 26,000 คน รักษาจนหายกลับบ้านได้แล้วกว่า 20,000 คน

ล่าสุด อว.ได้พัฒนาวิจัยและนวัตกรรมเพื่อรับมือกับโควิด-19 เช่น ชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศีรษะพร้อมชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูง (PAPR) ฝีมือของนักวิจัยไทยมีราคาเพียง 1 หมื่นบาท ถูกกว่านำเข้าจากต่างประเทศเป็น 10 เท่า ซึ่งจะมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข

และภารกิจสำคัญยังได้มีการทดลองวัคซีน ซึ่งขณะนี้มาถึงระยะสุดท้ายที่ทดลองในคนแล้ว ที่สำคัญตอนนี้กำลังเสนอรัฐบาลให้อนุมัติทำศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยสูงสุดระดับ 4 เพื่อทำงานด้านวิจัยและพัฒนา เพื่อให้ผู้วิจัยมีระดับความปลอดภัยสูงสุดสำหรับทดลองทำวัคซีน ทดลองยา ทดลองการเปลี่ยนแปลงเชื้อหรือพันธุกรรมต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยต้องส่งไปยังห้องทดลองต่างประเทศ

Advertisment

รมว.อว.กล่าวอีกว่า อีกหนึ่งภารกิจสำคัญคือกำลังดำเนินการทำห้องไอซียูสัญจรเฉพาะกิจ สำหรับผู้ป่วยโควิดทั่วประเทศ ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าเราไม่ได้ทำแค่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า หรือระยะใกล้เท่านั้น แต่สิ่งที่ทำอยู่จะแก้ปัญหาทั้งในระยะปานกลาง และระยะยาวด้วย ขอยืนยันว่า อว.พร้อมสนับสนุนรัฐบาล และ สธ.อย่างเต็มที่ เพราะนี่คือการจัดการกับภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่สุด เป็นการต่อสู้ในสงครามเชื้อโรคที่ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจกันทุกฝ่าย