ตะลึงเทรนด์วัยรุ่นจีน นัดจูบคนแปลกหน้า-ไม่ผูกมัด โลกโซเชียลเสียงแตก

นัดจูบกับคนแปลกหน้า
ภาพประกอบจากละครจีน

คนรุ่นใหม่จีนมีเทรนด์ นัดจูบกับคนแปลกหน้า จูบเสร็จแล้วก็ต่างคนต่างไป ไม่ผูกพันใด ๆ

วันที่ 18 ธันวาคม 2565 เซาท์ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานกระแสสังคมในกลุ่มวัยรุ่นจีนที่ปรากฏทางโซเชียลมีเดีย และบอร์ดติดข่าวตามมหาวิทยาลัย ว่าหนุ่ม ๆ สาว ๆ นัดเดตพร้อมจูบกับคนแปลกหน้า โดยไม่ต้องผูกพันหรือตกหลุมรักอะไร

จูบดังกล่าวเรียกว่า zui you หมายถึงประกบปากบัดดี้ มีกฎว่าสองฝ่ายจะจูบกัน โดยไม่ถือเป็นจุดเริ่มต้นความสัมพันธ์ หรือนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์ใด ๆ 

รายงานของเดอะ เปเปอร์ ระบุว่า คนที่นัดเดตกับคนแปลกหน้าเพื่อจะมาจูบกันนี้ ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ติดต่อกันอีกหลังการเดต

กวน ลี่ นักศึกษามหาวิทยาลัยคนหนึ่งเผยว่า เห็นโฆษณานัดจูบบัดดี้และสนใจ ว่าเป็นสิ่งหนึ่งที่อยากมี

“จริง ๆ แล้วฉันรู้จักบางคนที่จูบกันแล้วไม่ได้ต้องกลายมาเป็นคนรัก ดังนั้น การจูบกันเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไร ขอให้สนุกกับปัจจุบันเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับฉัน การจูบคู่ควงทำให้รู้สึกว่าจูบคนที่รัก” นักศึกษาสาวกล่าว

ด้านนักศึกษาวิชาศิลปะ เฉิน ม่าน กล่าวว่า พยายามจะนัดจูบคนแปลกหน้า เพราะการทำวิทยานิพนธ์และสร้างงานศิลปะทำให้มีเวลาน้อยมากที่จะรักษาความสัมพันธ์ที่จริงจังกับใคร ดังนั้น การนัดจูบแบบนี้จึงตรงเป้าหมาย เพราะเธอไม่ต้องการสานสัมพันธ์ให้ไปไกลถึงขั้นมีสัมพันธ์สวาท

ภาพประกอบจากละครจีน

“การมีความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการต้องอาศัยคนสองคนทำความรู้จักกันยาวนาน ฉันไม่คิดว่าตัวเองมีประสบการณ์พอที่จะมีความสัมพันธ์แบบนั้น และฉันเองก็ไม่ได้เตรียมจะไปเป็นแฟนสาวของใคร” เฉินกล่าว

ด้านเฉิน เผิง นักศึกษาหนุ่มในมหาวิทยาลัยชั้นนำที่กรุงปักกิ่งกล่าวว่า การจูบช่วยผ่อนคลายทั้งทางกายและทางใจ แม้ว่าจะไม่เข้มข้นทางอารมณ์หรือซับซ้อนเท่ากับความสัมพันธ์แบบที่มีเซ็กซ์

“การหาคู่จูบตรงเป้าหมายของหลาย ๆ คน เพราะเป็นวิธีที่เปลืองตัวน้อยกว่า ปกติ แล้วเป็นความต้องการทางจิตใจมากกว่า เป็นเรื่องคุณธรรมหรือความรับผิดชอบ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคนรุ่นใหม่ถึงมองหาการนัดจูบบัดดี้” หนุ่มเฉินกล่าว

อย่างไรก็ตาม สาวแซ่จางคนหนึ่งเขียนเรื่องราวทางเว่ยป๋อ ว่าตัวเองเคยจูบกับชายแปลกหน้าที่พบในโรงหนังที่กรุงปักกิ่ง และขอแนะนำให้คนอื่นหาเทรนด์ที่มีขอบเขตแน่ชัด ว่าพฤติกรรมอะไรที่รับไม่ได้ ก่อนจะไปเจอตัว

ภาพประกอบจากละครจีน

สาวจางยังแนะผู้หญิงคนอื่นว่าอย่าตกลงจูบในสถานที่อย่างบาร์ ซอยแคบ ๆ หรือที่บ้านของคน ๆ นั้น

“การจูบยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ เพราะมันแพร่เชื้อโรคได้ โดยเฉพาะแบคทีเรียชนิดอันตราย ดังนั้น ถ้าคุณวิตก คุณต้องบอกคู่ควงว่าให้นำใบตรวจสุขภาพมาแสดงก่อน”

เฟย จุนเฟิง นักวิจัย ศูนย์วิจัยและการศึกษาสุขภาพจิต มหาวิทยาลัยหนานจิง กล่าวว่า การที่นัดจูบแบบ zui you ได้รับความนิยม เพราะกลุ่มคนรุ่นใหม่ไม่ได้เตรียมอารมณ์ที่จะมีความสัมพันธ์ รวมถึงไม่มีประสบการณ์ออกเดต มีความมั่นใจต่ำ มีความเคารพตัวเองน้อย และไม่เชื่อใจ

“พวกเขาต้องการมีความสัมพันธ์ใกล้ชิด แต่กลัวการผูกมัด และอารมณ์ที่วิตกว่าจะรับมือไม่ได้ ขณะเดียวกัน พวกเขาก็ไม่กล้ามีความสัมพันธ์ทางเพศจริง ๆ” เฟยกล่าว มีคำเตือนว่าการจูบแล้วแยกย้ายอาจเป็นอันตรายและทำร้ายทางอารมณ์

“นั่นหมายความว่าคุณไม่เคารพร่างกายของคุณเองเลย กลับใช้เป็นเครื่องมือ ฉันคิดว่านี่เป็นมายด์เซตของกลุ่มคนรุ่นใหม่เกี่ยวกับความรักและการเดตที่มีปัญหา”

ด้านโลกออนไลน์มีความเห็นที่แตกต่างกันไป บางคนเขียนว่าคนรุ่นใหม่มีสิทธิที่จะเลือก บ้างว่าต้องระวังคนที่จูบด้วยอยู่เหมือนกัน และอีกคนก็ว่าไม่ควรทำตัวให้ดูไม่มีราคาแบบนั้น

……

เจ้าบ่าวจีนทวงสินสอด ไปยืมมาจัดวิวาห์ 2.5 ล้าน อยู่กิน 33 วัน-เลิก