เส้นนุ่มถูกใจ-ไร้สารกันบูด! ชวนกิน “ชิเซน” บะหมี่เส้นสดสไตล์ฮ่องกง

โดย หนูมิ้ม

หลายคนโดยเฉพาะคนรักเมนูเส้นคงรู้จัก “บะหมี่เส้นสด” หรือ “ลาเมี่ยน” เส้นบะหมี่ที่ต้องทำสดๆ ด้วยการคลึงแป้งแล้วยืดให้เป็นเส้นเล็กกันมาบ้าง แต่ทุกวันนี้ร้านบะหมี่เส้นสดนั้นเรียกได้ว่าหากินยากจริงๆ เพราะด้วยกระบวนการทำเส้นที่มากมายหลายขั้นตอน ต้องอาศัยความชำนาญสูง ร้านขายบะหมี่ส่วนใหญ่จึงหันมาใช้เส้นบะหมี่สำเร็จรูปแทน แต่ไม่ใช่กับ “ชิเซน” ร้านอาหารจีนที่มีเมนูชูร้านคือบะหมี่เส้นสดนั่นเอง

“ชิเซน” เป็นร้านอาหารจีนขนาดย่อมๆ ตั้งอยู่ปากซอยหัวหมาก 18 ตัวร้านตกแต่งด้วยไม้ไผ่เป็นส่วนใหญ่ ตั้งแต่ผนัง พื้น โต๊ะ เก้าอี้ โคมไฟ จากหน้าร้านจอดรถแล้วจะเห็นกระจกบานใหญ่ที่อวดโฉมครัวและการนวดแป้งแล้วยืดเป็นเส้นสดๆ ให้ทุกคนได้ชม

แน่นอนว่ามาถึงก็ขอดูลีลาการทำเส้นสดกันสักนิด เริ่มด้วยการนำแป้งสูตรพิเศษที่ทางร้านคิดค้นขึ้นมาเอง มานวด คลึง ตบจนเข้าที่ จากนั้นยืดเส้นออกจนได้เส้นบะหมี่ ซึ่งไม่ใช่ว่าใครจะทำได้ง่ายๆ การยืดเส้นสดถือเป็นศิลปะที่ต้องอาศัยการฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ เพราะความพิเศษของเส้นที่ไม่ใส่สารกันบูด ทำให้การยืดเส้นและนำไปลวกแต่ละครั้งต้องนวดและยืดให้พอดี ลงตัว ไม่อย่างนั้นแป้งจะเสียสภาพอย่างรวดเร็วและไม่สามารถนำมาใช้ทำเส้นได้

นอกจากนี้ เมื่อยืดจนได้เส้นมาแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะทิ้งไว้ได้นาน แต่ต้องรีบเอาลงหม้อลวกเส้นทันที ไม่เช่นนั้นเส้นจะเสียสภาพ เรียกได้ว่า “บะหมี่เส้นสด” เป็นเมนูที่ต้องอาศัยความพิถีพิถันและความชำนาญขั้นสูงเลยทีเดียว

ไม่พูดพร่ำทำเพลง เมนูที่สั่งมาชิมในวันนี้คือ “บะหมี่ซี่โครงน้ำแดง” แบบแห้ง เสิร์ฟพร้อมน้ำซุปร้อนๆ

แค่เห็นหน้าตาก็ชวนน้ำลายไหลสุดๆ ซี่โครงหมูน้ำแดงวางมาบนเส้นบะหมี่ เคียงด้วยกวางตุ้งอวบๆ กลิ่นหอมชวนกินจนต้องรีบคว้าตะเกียบคีบเส้นเข้าปาก ความสดของเส้นให้รสสัมผัสต่างจากบะหมี่ทั่วไปแบบคนละขั้ว คือเส้นบะหมี่ไม่เหนียวจนเกินไป นุ่มมากๆ เคี้ยวง่าย ส่วนซี่โครงหมูน้ำแดงก็เนื้อร่อน ไม่เหนียวติดกระดูก รสชาติหวานนำ ลองเอาน้ำซุปมาราดเป็นบะหมี่น้ำแดงขลุกขลิกก็อร่อยเลิศ

จานเด่นๆ ของที่ร้านยังมี บะหมี่ไก่อบ, บะหมี่หมูตุ๋น, ติ่มซำต่างๆ, หมั่นโถวซี่โครงน้ำแดง, หมั่นโถวหมูตุ๋น หรือหากใครอยากกินข้าวก็มีข้าวต้มยำไข่ข้นกุ้ง, ข่าวไข่ข้นซี่โครงน้ำแดง ฯลฯ ให้ได้ลองชิม

บรรยากาศในร้าน

กินเสร็จเลยขอพูดคุยกับ “เล็ก-เสาวลักษณ์ ทิพย์เจริญ” ผู้ก่อตั้งร้าน เล่าให้ฟังว่า มีโอกาสได้ไปชิมบะหมี่เส้นสดจากร้านแห่งหนึ่งในฮ่องกง เป็นร้านเล็กๆ ที่มีอากงยืดเส้นขาย นอกจากติดใจรสชาติแล้วก็ยังสนใจศิลปะการยืดเส้น จึงไปขอเรียนการยืดเส้นกับอากง แล้วมาลองผิดลองถูกคิดค้นสูตรแป้งด้วยตัวเอง อาศัยเวลากว่า 1 ปีครึ่ง จนสามารถได้แป้งที่ยืดออกมาได้สวยงาม และใช้เวลาคิดสูตรปรุงบะหมี่อีก 1 ปี จนเกิดเป็นร้านบะหมี่สไตล์ฮ่องกงแห่งนี้

ความอร่อยของบะหมี่เส้นสดร้านชิเซนไม่เพียงแต่จะถูกพูดถึงในสังคมออนไลน์ แต่ยังทำให้ “แอมป์-พีรวัศ กุลนันท์วัฒน์” นักแสดงและพิธีกรจากช่อง 7 เข้ามาเป็นหุ้นส่วนของร้าน จากการชักชวนของเพื่อนที่แวะมาชิมบะหมี่ร้านนี้แล้วติดใจรสชาติ จึงชวนพระเอกหนุ่มมาชิม จนสนใจเป็นหุ้นส่วนของร้าน

“ความพิเศษของบะหมี่เส้นสด คือ เป็นเส้นที่ไม่ใส่สารกันบูด ซึ่งนอกจากจะปลอดภัยกับผู้บริโภคแล้ว ยังให้รสสัมผัสที่แตกต่าง ไม่เหมือนใคร จึงอยากให้ทุกคนลองมาชิมกันดู” แอมป์-พีรวัศ กล่าวทิ้งท้าย

จากซ้าย แอมป์-พีรวัศ, เล็ก-เสาวลักษณ์ และหุ้นส่วนอีก 2 คน

ใครสนใจอยากไปดูการทำเส้นสดๆ ลิ้มรสบะหมี่สไตล์ฮ่องกงของร้านชิเซน พิกัดอยู่ที่ปากซอยหัวหมาก 18 เปิดเวลา 11.00-22.00 น.

พื้นที่ชิลๆ ด้านนอก