Art Market Premium เว็บไซต์นำเสนอผลงานศิลปินไทย สู่สายตานักสะสมทั่วโลก

ในแวดวงศิลปะของประเทศไทย มีศิลปินผู้มีฝีมือมากมายทั้งในระดับประเทศและระดับสากล บางรายมีนักสะสมจองผลงานตั้งแต่ยังไม่ทันนำออกจัดแสดง ด้วยประสบการณ์ ฝีมือ และชื่อเสียงที่สั่งสมมา ทำให้ยอดศิลปินเหล่านั้นสามารถอยู่ในจุดที่ขายผลงานของตัวเองได้อย่างรวดเร็วและมีมูลค่าสูง

ถึงกระนั้น ยังมีศิลปินไทยอีกจำนวนมากที่มีฝีมือ แต่ยังขาดทั้งประสบการณ์และชื่อเสียง ทำให้ผลงานของพวกเขาถูกมองข้ามไป แม้ว่าสิ่งเหล่านี้อาจจะเป็นเหมือนอุปสรรคทั่วไปบนเส้นทางที่ศิลปินต้องฟันฝ่า เพราะบรรดาอาจารย์ที่มีชื่อเสียงในแวดวงก็ล้วนเคยผ่านจุดนี้มาแล้วทั้งนั้น แต่ก็คงน่าเสียดาย หากประเทศไทยจะต้องเสียศิลปินที่มีศักยภาพพอที่จะเป็นศิลปินระดับโลกไประหว่างทาง เพียงเพราะว่าขาดโอกาส ขาดแรงสนับสนุนในการรังสรรค์ผลงาน

ด้วยเหตุนี้ ทาง The Art One Gallery ร่วมกับ Bronze Siam และ Wish Group Thailand จึงได้ร่วมทุนร่วมใจ เปิดตัวเว็บไซต์ “Art Premium Market” และจัดงานเสวนา “Art Market Premium แหล่งรวมงานศิลป์ พื้นที่ของคนมีของ” ณ DUKE Contemporary Art Space ศูนย์การค้า

เกษรวิลเลจ เนื้อหาสาระสำคัญของงานบอกว่า ทางกลุ่มภาคีมีวัตถุประสงค์ที่อยากเห็นศิลปินไทยสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเต็มศักยภาพ พร้อมทั้งพัฒนาเทคนิคความรู้ให้ทันต่อสถานการณ์โลกยุคปัจจุบัน เพื่อให้วงการศิลปะไทยขยายวงกว้างและเติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงเป้าหมายในการเชื่อมวงการศิลปินไทยสู่สากล และเพื่อเปิดกว้างสำหรับนักสะสมงานศิลป์ หรือบุคคลทั่วไปให้สามารถเข้าถึงและสนับสนุนงานศิลป์ที่มีคุณภาพได้อย่างง่าย ๆ ซึ่งง่ายจริง ๆ ตามว่า เพราะทุกคนสามารถสั่งซื้องานศิลปะได้ไม่ต่างจากเว็บขายของออนไลน์ทั่วไป เพียงเข้าไปที่เว็บไซต์ artmarketpremium.comสมัครสมาชิก ล็อกอินเข้าสู่ระบบ ก็สามารถหยิบผลงานลงตะกร้า ชำระเงิน และรองานศิลปะมาส่งถึงหน้าบ้านได้เลย

จารุวรรณ เวชตระกูล นักการตลาดและนักประชาสัมพันธ์จากบริษัท Wish Group Thailand หนึ่งในตัวแทนจากภาคีผู้ร่วมทุนเปิดเว็บไซต์นี้ให้ข้อมูลว่า เว็บไซต์ Art Premium Market เปรียบเสมือนเว็บไซต์ขายงานศิลปะออนไลน์ แต่มีหน้าร้านอย่างเดียวนั้นไม่พอ จะต้องมีเรื่องราวที่มาที่ไปของผลงานชิ้นนั้น ๆ ด้วย เพราะตัวงานศิลปะนั้น ทางภาคีไม่สามารถตัดสินได้ว่างานชิ้นไหนสวยหรือไม่สวย มันเป็นเรื่องของรสนิยมของแต่ละคน แต่ทีมงานสามารถเพิ่มคุณค่าของผลงานได้ด้วยเรื่องราวและการตลาดที่ดี

จารุวรรณมองว่า ศิลปินต้องการช่องทางการขายผลงาน ซึ่งทางเว็บไซต์สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ ในอนาคตนอกจากเพื่อการสนับสนุนศิลปินแล้ว ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์อยากสร้างตลาด

สร้างความต้องการในการซื้อ-ขายงานศิลปะด้วย ซึ่งเว็บไซต์ Art Market Premium นั้นมีค่าฝากขายผลงานอยู่ที่ประมาณ 30-40% เป็นค่ามาตรฐาน เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการบำรุงรักษาและพัฒนาเว็บไซต์และคอนเทนต์ให้ศิลปินเป็นที่รู้จักมากขึ้น เพราะถ้าสามารถสร้าง value ให้ศิลปินได้ เวลาออกผลงานอะไรมา คนก็อยากรีบซื้อ

สำหรับตลาดต่างประเทศ มีบริษัท Bronze Siam ที่เป็นผู้ผลิตบรอนซ์ส่งออกอยู่แล้ว ทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมกับต่างประเทศให้เว็บไซต์เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้นได้

ในมุมมองของศิลปิน เอกชัย วรรณแก้ว ศิลปินไร้แขนแสดงความเห็นว่า เว็บไซต์ Art Market Premium จะทำให้คนที่ทั้งเสพและไม่เสพงานศิลปะเข้าถึงผลงานของศิลปินได้ง่ายขึ้น เพราะศิลปินทั่วไปที่ไม่มีชื่อเสียง และไม่มีผู้ใหญ่ หรือองค์กรมาสนับสนุน การที่จะขึ้นมายืนอยู่ในจุดที่ประสบความสำเร็จนั้นเป็นเรื่องยาก แม้จะเป็นคนที่มีฝีมือดีมากก็ตาม การมาถึงของเว็บไซต์น่าจะทำให้เหล่าศิลปินรากหญ้า หรือศิลปินผู้ด้อยโอกาสที่มีฝีมือ ได้มีแรงใจและแรงกายในการรังสรรค์ผลงานที่ดีต่อไป และไม่ว่าเว็บไซต์นี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ อย่างน้อยการได้เริ่มทำอะไรบางอย่างเพื่อวงการศิลปะในบ้านเรา ก็ยังดีกว่าไม่เริ่มทำอะไรเลย

ภายในเว็บไซต์ Art Market Premium มีผลงานศิลปะแขนงต่าง ๆ ทั้งจิตรกรรมและประติมากรรม รวมถึงข้อมูล ประวัติและผลงานของศิลปิน สำหรับศิลปินที่ต้องการฝากผลงาน นักสะสม และบุคคลทั่วไปที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ หรือโทร. 0-2418-2885