3 เอกชนตราด เตรียมเสนอ “ประยุทธ์” แก้ปัญหาเกาะช้าง ประชุม ครม.สัญจร

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ จากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)สัญจร และตรวจเยี่ยมพร้อมดูงานในจ.ตราดและจ.จันทบุรี ระหว่างวันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ โดยวันที่ 5 กุมภาพันธ์ จะเดินทางมาตรวจราชการที่ อ.เกาะช้าง จ.ตราดนั้น

นายศักดิ์สิทธิ มุ่งกานต์ เลขาธิการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.ตราด ในฐานะตัวแทน 3 องค์กรเอกชนด้านการท่องเที่ยว ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.ตราด, สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจ.ตราด และสมาคมโรงแรมและรีสอร์ท จ.ตราด เปิดเผยว่า ทั้ง 3 องค์กรได้หารือกันเพื่อนำเสนอปัญหาด้านการท่องเที่ยวของ อ.เกาะช้าง ให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบปัญหาและหาทางแก้ไข ให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวบนเกาะช้าง เนื่องจากที่ผ่านมาเกาะช้างมีความเติบโตด้านการท่องเที่ยวสูง และสร้างรายได้ให้กับ จ.ตราดปีละ 2 หมื่นล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจ.ตราดสูงถึงปีละกว่า 2 ล้านคน แต่ปัจจุบันเกาะช้างมีปัญหาหลายด้านที่เป็นอุปสรรคในการพัฒนาการท่องเที่ยวเกาะช้าง ซึ่งจำเป็นจะต้องให้ทางนายกรัฐมนตรีช่วยแก้ไขและผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรม รองรับความเติบโตที่จะเกิดขึ้นในระยะ 2-3 ปี หากไม่ได้รับการแก้ไขอาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวได้

นายศักดิ์สิทธิกล่าวต่อว่า จากการหารือร่วมกับ จ.ตราดก่อนหน้านี้ พบว่าส่วนราชการหลายแห่งได้ดำเนินโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาในอ.เกาะช้างมาระดับหนึ่ง รวมทั้งทำโครงการต่างๆ มาแล้ว ซึ่งมีแผนงานอยู่ในส่วนราชการของจ.ตราด ดังนั้น การขอให้นายกรัฐมนตรีได้อนุมัติจึงเป็นเรื่องเดิมที่ได้บรรจุไว้ในแผนแล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินการเท่านั้น ซึ่งโครงการมีทั้งหมด 7 โครงการ ทั้งเรื่องถนนรอบเกาะช้าง การก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองพร้าว การแก้ปัญหาโรงบำบัดขยะและน้ำเสีย และการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือบนเกาะช้าง รวมงบประมาณจำนวน 3,331,711,680 ล้านบาท ประกอบด้วย

1.โครงการถนนเชื่อมรอบเกาะช้าง งบประมาณ 2,500,000,000 บาท หน่วยงานรับผิดชอบ กรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม/กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ยังมีปัญหาที่ต้องผ่านป่าในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง
2. โครงการอ่างเก็บน้ำคลองพร้าว งบประมาณ 418,079,900 หน่วยงานรับผิดชอบ สำนักชลประทาน ที่ 9 : กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ยังมีปัญหาที่รองรับน้ำอยู่ในพื้นที่อุทยานฯเกาะช้างจำนวน 70 ไร่
3. โครงการปรับปรุงโรงคัดแยกขยะมูลฝอย ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้าง จ.ตราด งบประมาณ 61,052,000 บาท หน่วยงานรับผิดชอบ เทศบาลตำบลเกาะช้าง/สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดตราด : กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่ปัจจุบันขาดการปรับปรุง หากไม่ดำเนินการอาจส่งผลกระทบเนื่องจากมีปรมาณขยะวันละ 8-10 ตัน/วัน

4. โครงการศึกษาเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดระบบรวบรวมและระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่อำเภอเกาะช้าง จ.ตราด งบประมาณ 20,000,000 บาท หน่วยงานรับผิดชอบ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดตราด : กระทรวงทรัพยากรธรรมชิตและสิ่งแวดล้อม
5.โครงการศึกษาพร้อมออกแบบพัฒนาท่าเรือสาธารณะให้ได้มาตรฐานสากลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หน่วยงานรับผิดชอบ กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย และกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม

6. โครงการพัฒนระบบสาธารณสุขเพื่อรองรับการท่องเที่ยว การค้าและการลงทุนงบประมาณ 309,234,780 บาท หน่วยงานรับผิดชอบ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด : กระทรวงสาธารณสุข
และ 7. โครงการจัดตั้งศูนย์ฝึกกำลังคนเพื่อเตรียมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการงบประมาณ 6,345,000 บาท หน่วยงานรับผิดชอบ วิทยาลัยเทคนิคตราด : กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดตราด กระทรวงแรงงาน

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์