ไมเนอร์ โฮเทลส์ บุกอินเดีย ตั้งเป้าขยายโรงแรม 50 แห่งภายใน 10 ปี

ไมเนอร์ โฮเทลส์

“ไมเนอร์ โฮเทลส์” เดินน้าบุกอินเดีย ตั้งเป้าขยายโรงแรม 50 แห่งภายใน 10 ปี พร้อมเปิดสำนักงานในเมืองบังกาลอร์ เผยส่งแบรนด์หรู “อนันตรา-อวานี-เอ็นเอช คอลเลคชั่น” รุกตลาดกลุ่มโรงแรมระดับบน-กลุ่มลักเซอรี่” ล่าสุดเตรียมเปิดตัว “อนันตรา จัยปูร์” แบรนด์โรงแรมหรูในเครือแห่งแรกในประเทศอินเดียปลายปีนี้

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 รายงานข่าวจากไมเนอร์ โฮเทลส์ (Minor Hotels) บริษัทผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรมระดับโลก ทั้งในฐานะเจ้าของ ผู้บริหาร และผู้ลงทุน เปิดเผยว่า ไมเนอร์ โฮเทลส์ ได้เร่งเดินหน้ารุกตลาดการท่องเที่ยวและบริการในประเทศอินเดีย โดยตั้งเป้าเปิดโรงแรมใหม่ 50 แห่งภายใน 10 ปี จากปัจจุบันมีโรงแรมมากกว่า 540 แห่งใน 56 ประเทศ

โดยกลยุทธ์การบุกตลาดอินเดียนั้นจะเน้นไปที่กลุ่มโรงแรมระดับบน (upper-upscale) และกลุ่มลักเซอรี่ (luxury) โดยเชื่อว่าแบรนด์ชั้นนำที่เป็นที่รู้จักกันดีของกลุ่ม ได้แก่ อนันตรา อวานี และเอ็นเอช คอลเลคชั่น จะได้รับความสนใจอย่างมากจากเจ้าของกิจการในอินเดีย

สำหรับแบรนด์ที่มีแก่นที่โดดเด่นและแตกต่างอย่าง อนันตรา โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท (Anantara Hotels & Resorts) เป็นแบรนด์ที่เหมาะกับโรงแรมในกลุ่มสถานบำบัดเพื่อสุขภาพแบบอายุรเวท ที่พักท่ามกลางธรรมชาติ และปราสาทราชวังอันทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ขณะที่แบรนด์ อวานี โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท (Avani Hotels & Resorts) จะเข้าไปเติมเต็มช่องว่างทางการตลาดของกลุ่มโรงแรมไลฟ์สไตล์ในประเทศอินเดีย

Advertisment

ส่วนแบรนด์ที่เชื่อว่าจะดึงดูดโอกาสทางธุรกิจจากกลุ่มโรงแรมตลาดระดับบน จะเป็นแบรนด์ เอ็นเอช คอลเลคชั่น โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท (NH Collection Hotels & Resorts)

นอกจากนี้ ยังเล็งเห็นถึงโอกาสสำหรับแบรนด์โรงแรมกลุ่มตลาดอัพสเกล (upscale) อย่าง เอ็นเอช โฮเทลส์ แอนด์ รีสอร์ท (NH Hotels & Resorts) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองรองและเมืองที่มีสนามบินซึ่งมีการพัฒนาและเติบโตอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ จะมองหาโอกาสธุรกิจแบบสัญญาบริหารจัดการโรงแรม และเน้นโครงการพัฒนาใหม่ (Greenfield developments) ในจุดหมายปลายทางหรือทำเลที่กำลังมาแรง เพื่อสานต่อกลยุทธ์ในการสร้างจุดหมายปลายทางที่เป็นรากฐานขององค์กรมาอย่างยาวนานตลอด 46 ปี

ไมเนอร์ โฮเทลส์

Advertisment

นายอาเมียร์ โกลบาร์ก รองประธานอาวุโส ประจำตะวันออกกลาง แอฟริกา และอินเดีย ของ ไมเนอร์ โฮเทลส์ กล่าวว่า บริษัทมีความมั่นใจในศักยภาพของตลาดอินเดีย และได้รับความสนใจจากเจ้าของธุรกิจอย่างมาก โดยเน้นแนวทางความร่วมมือในแบบ “หุ้นส่วนสูงกว่าอสังหาริมทรัพย์” (partnership over properties) ซึ่งหมายความว่าจะพิถีพิถันในการคัดเลือกโรงแรมที่จะนำเข้ามาอยู่ในพอร์ตโฟลิโอ

โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตรที่มีค่านิยมและวิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกับเรา จุดแข็งของไมเนอร์ฯอยู่ที่ความสามารถในการคิดธุรกิจระดับโลก และนำความคิดนั้นมาดำเนินการในระดับท้องถิ่น โดยนำมาตรฐานและวิธีการดำเนินงานต่าง ๆ มาปรับให้เหมาะสมกับแต่ละตลาดที่ดำเนินธุรกิจอยู่ ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เชื่อว่าช่วยให้บริษัทมีความได้เปรียบเป็นอย่างมากในการทำธุรกิจในอินเดีย

“ไมเนอร์ โฮเทลส์ เริ่มเข้าสู่ตลาดอินเดียในปี 2560 ด้วยการเปิดตัวโรงแรม โอ๊คส์ พุทธคยา ในรัฐพิหาร ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และเตรียมสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในปลายปีนี้ ด้วยการเปิดตัวโรงแรม อนันตรา จัยปูร์ ซึ่งถือเป็นการเปิดตัวแบรนด์โรงแรมหรูในเครือแห่งแรกในประเทศอินเดีย” นายอาเมียร์กล่าว และว่า

เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยังได้เปิดสำนักงานแห่งใหม่ในเมืองบังกาลอร์ (Bengaluru) ซึ่งตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการดำเนินธุรกิจในระยะยาวในอินเดีย โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางกลุ่มได้แต่งตั้งนายวิเจย์ กฤษณัน เข้ามาดำรงตำแหน่ง รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ ของอินเดีย ทำหน้าที่ดูแลภาพรวมการดำเนินงานต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้

ด้านนายดิลิป ราชากาเรีย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมเนอร์ โฮเทลส์ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) (SET : MINT) กล่าวว่า เชื่อมั่นในตลาดอินเดีย เพราะเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวขาเข้าระดับโลก จึงเชื่อว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจอีกมากมาย