ดันไทยขึ้นฮับมาราธอนเอเชีย ปี’63 รับผู้เข้าร่วมทะลุแสน!

“พิพัฒน์” สั่ง ททท.ดันไทยขึ้น “มาราธอน” 1 ใน 10 ที่มีคนอยากมาที่สุดในโลก-ศูนย์กลางมาราธอนเอเชียใน 3 ปี เผยปีหน้าจัด 5 งาน 1 ซีรีย์ ผู้เข้าร่วมเกิน 1 แสนคน อวดงานแรก “อะเมซิ่งไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก” ผู้เข้าร่วม 3 หมื่น สร้างรายได้ทะลุ 900 ล้านบาท

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงฯ มีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา โดยเฉพาะกีฬาที่มีโอกาสดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวไทย-ชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากอย่างกีฬามาราธอน กีฬาวิ่งเทรล และไตรกีฬา และมีแผนที่จะทำให้กีฬาเหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์หลักในระยะยาว โดยคาดหวังให้การแข่งขัน “อะเมซิ่งไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก” วิ่งผ่าเมืองซึ่งจัดมาเป็นปีที่ 3 สามารถจัดต่อเนื่องได้ทุกปีและเป็นหนึ่งในสิบของมาราธอนที่คนทั่วโลกอยากเดินทางมาร่วมแข่งขันมากที่สุด

รวมถึงยังได้สั่งการให้ ททท.จัดการแข่งขันมาราธอนรายการนี้ให้เป็นซีรีส์ต่อเนื่องตลอดปี 2563 โดยเลือกจังหวัดนำร่องแล้ว 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร บุรีรัมย์ ชลบุรี ภูเก็ต และราชบุรี โดยตั้งเป้าหมายมีจำนวนผู้เข้าแข่งขันทั้งชาวไทยและต่างชาติรวมกันมากกว่า 100,000 คน และเป็นชาวต่างชาติมากกว่า 15% หรือ 15,000 คน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวต่อว่า ททท.คาดการณ์ว่างาน “อะเมซิ่งไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก” จะเป็นอีกกิจกรรมหลักที่สร้างรายได้ทั้งทางตรงและทางอ้อมให้กับประเทศไม่น้อยกว่า 900 ล้านบาทจากอัตราการใช้สอยต่อคนต่อทริปที่นักท่องเที่ยวเชิงกีฬาจ่ายมากกว่านักท่องเที่ยวปกติ 2-3 เท่าหรือประมาณ 100,000-150,000 บาท

โดยจนถึงขณะนี้งานมีผู้สมัครเข้าร่วมมากกว่า 22,000 คนแล้ว คิดว่าจนกว่าจะถึงวันปิดรับสมัครจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมมากกว่า 30,000 คน แบ่งเป็นชาวต่างชาติมากกว่า 5,000 คน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีน สิงคโปร์ มาเลเซีย สหรัฐอเมริกา แอฟริกาใต้ ฯลฯ ทำให้เป็นหนึ่งในรายการที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมมาร่วมมากที่สุดในเอเชีย

นอกจากนี้ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาจากสภาวะอากาศ PM 2.5 ที่เกิดขึ้นในปีก่อนและทำให้มีจำนวนผู้เข้าร่วมงานหายไปในหน้างานกว่า 20% ปีนี้ ททท.จึงได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขเตรียมพร้อมผ่านวิธีการต่างๆ ทั้งจุดรับออกซิเจน จุดรับน้ำ และจุดเซ็นเซอร์แสดงคุณภาพอากาศ

“ในปีนี้ อะเมซิ่งไทยแลนด์ มาราธอน แบงค็อก กำลังจะได้รับการประกาศรับรองอย่างเป็นทางการจากสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ (IAAF) ในฐานะบรอนซ์เลเบิ้ลภายในระยะเวลาแค่ 2 ปี โดยรัฐมนตรีฯ ได้ให้ความเชื่อมั่นว่าในการประชุมของ IAAF ครั้งหน้าในปี 2564 ไทยจะต้องได้เลื่อนกลายเป็นซิลเวอร์เลเบิ้ลอย่างแน่นอน”

 

ทั้งนี้ ยุทธศักดิ์ เล่าเพิ่มเติมว่า ททท.ได้เสนอแผนจัดการแข่งขัน “อะเมซิ่งไทยแลนด์ มาราธอน ซีรีส์” กับ ครม. เศรษฐกิจและได้รับความเห็นชอบมาเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเร่งทำเอกสารเพื่อนำเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จและประกาศได้หลังการแข่งขันอะเมซิ่งไทยแลนด์ มาราธอนแบงค็อกเสร็จสิ้น