การบินไทย ยันสตาฟมีตติ้งชื่นมื่น “ชาญศิลป์” คุยสหภาพฯ แจงเคสแต่งตั้งผู้บริหาร

“การบินไทย” จัดสตาฟมีตติ้ง หารือสหภาพฯ “ชาญศิลป์” ชี้แจงกรณีแต่งตั้งผู้บริหาร-เงินสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ยันบรรยากาศชื่นมื่น พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญให้ข้อมูลฟื้นฟูองค์กร หวังดึงพนักงานร่วมใจฝ่าวิกฤต 

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้จัดประชุมระหว่างฝ่ายบริหารและพนักงาน (Staf Meeting) เพื่อให้ข้อมูลพนักงานและสร้างความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ได้แก่ กระบวนการฟื้นฟูกิจการ สถานะเงินสด กระบวนการเจรจากับเจ้าหนี้ ความคืบหน้าโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อการบินไทย และการหารายได้ในระหว่างหยุดทำการบิน พร้อมเปิดให้สหภาพฯ เข้าหารือประเด็นต่างๆ  ได้แก่ ประเด็นการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารในช่วงที่บริษัทฯ กำลังเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ประเด็นการดำเนินงานของสายการบินไทยสมายล์ 

รวมถึงการยื่นข้อเรียกร้องของสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่จะขอแก้ไขข้อบังคับกองทุนฯ ให้พนักงานที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกให้สามารถรับเงินสมทบที่สะสมไว้ เพื่อพนักงานจะเงินดังกล่าวมาแก้ไขสถานการณ์การเงินที่เผชิญอยู่ในปัจจุบัน พร้อมยืนยันว่าบรรยากาศการประชุมเป็นไปในทิศทางที่ดีและการหารือเป็นที่เข้าใจร่วมกัน และจะมีการร่วมมือร่วมใจกับพนักงาน เพื่อสนับสนุนการบินไทยให้รอดและก้าวไปข้างหน้าได้

นอกจากนั้น การบินไทยยังเชิญ ดร.สหธน รัตนไพจิตร อาจารย์ประจำศูนย์กฎหมายพาณิชย์และธุรกิจ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยลัยธรรมศสตร์ บรรยายในหัวข้อ “การฟื้นฟูกิจการการบินไทยภายใต้กฎหมายล้มละลาย” โดยในรายละเอียดมีเนื้อหาสาระสำคัญ คือหลังจากที่ศาลพิจารณาให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผน เจ้าหนี้ต้องมาแสดงตัวขอรับชำระหนี้ ผู้ทำแผนมีเวลา 3 เดือน ขยายได้ 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 1 เดือน ในส่วนของการฟื้นฟูมีหลายประเด็นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การปรับโครงสร้างหนี้ การปรับโครงสร้างทุน และการปรับโครงสร้างองค์กร

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้สหภาพแรงงานการบินไทย (สร.กบท.) ได้เชิญชวนพนักงานผ่านเพจเฟสบุ๊กให้พนักงานทุกท่านที่มีหัวใจรักความถูกต้องเป็นธรรม พร้อมร่วมมือสนับสนุนการฟื้นฟูบริษัทฯ ในแนวทางที่ถูกต้อง แต่งกายด้วยชุดดำ เข้าร่วมประชุมสตาฟมีตติ้งในวันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2563 โดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อซักถามนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ในทุกๆ ประเด็นปัญหาที่กำลังได้รับความสนใจจากประชาสังคมทั้งภายในและภายนอกในขณะนี้