เซ็นทาราปักธง “รีเซิร์ฟ” ต่อยอด “ลักเซอรี่-ยูนีคเดสติเนชั่น”

แม้ทั่วโลกจะยังเผชิญกับวิกฤตโควิดมาตั้งแต่ปี 2563 แต่กลุ่ม “เซ็นทารา” ยังคงเชื่อมั่นในความแข็งแกร่งของภาคธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยที่ยังคงติดอันดับท็อป 10 เดสติเนชั่นสำหรับการท่องเที่ยวโลก

ทั้งนี้ จากแผนการลงทุนระยะ 5 ปี (2564-2568) นั้น “เซ็นทารา” ตั้งเป้าหมายเพิ่มโรงแรมในพอร์ตโฟลิโอเป็น 130-140 แห่งทั่วโลก อาทิ เมืองโอซากา (ญี่ปุ่น), ลาว, มัลดีฟส์, ยุโรป อังกฤษ ฝรั่งเศส ฯลฯ รวมถึงในประเทศไทย

สำหรับตลาดในประเทศไทยนั้นล่าสุดได้เปิดตัวแบรนด์ใหม่ “เซ็นทารา รีเซิร์ฟ (Centara RESERVE)” เกาะสมุย (สุราษฎร์ธานี) แบรนด์ที่ 6 ของเครือไปแล้วเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 5 แบรนด์ ประกอบด้วย เซ็นทารา แกรนด์, เซ็นทารา, เซ็นทาราบูติก คอลเล็กชั่น, เซ็นทรา บาย เซ็นทารา และโคซี่

โดย “รีเซิร์ฟ” เป็นลักเซอรี่แบรนด์ที่จะมาช่วยให้เครือเซ็นทารามีพอร์ตโรงแรมในกลุ่มลักเซอรี่โฮเทลมีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

“แพททริค มูคาเซล” ผู้จัดการทั่วไป โรงแรมเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย บอกว่า เซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย เป็นรีสอร์ตหรูแห่งแรกภายใต้แบรนด์ “รีเซิร์ฟ” ของกลุ่มเซ็นทารา ที่พัฒนาปรับปรุงโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีชรีสอร์ทสมุย ที่สร้างมาแล้วกว่า 20 ปีเป็นรีสอร์ตแห่งใหม่ ด้วยงบฯลงทุนกว่า 1,200 ล้านบาท

Advertisment

มีห้องพักหรูทั้งหมด 184 ห้อง รวมทั้งห้องพักประเภทพูลสวีต และพูล วิลล่าติดหาด ที่ออกแบบผสมผสานระหว่างองค์ประกอบแบบไทยและสากลเข้าไว้ด้วยกัน อุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในห้องพักจะมีความเอ็กซ์คลูซีฟ อีกทั้งยังมีแบรนด์สปาระดับท็อป เซ็นทารา รีเซิร์ฟ สปา แห่งแรกอีกด้วย พร้อมบริการอาหารและเครื่องดื่มแนวใหม่ไม่ซ้ำใครจากห้องอาหารโรงแรมที่มีความหลากหลาย

เป็นลักเซอรี่แบรนด์ที่เน้นในเรื่องดีไซน์ การตกแต่ง ที่ช่วยยกระดับและพัฒนาชีวิตที่ดีขึ้น

เมื่อบวกกับสมุยซึ่งเป็นเดสติเนชั่นที่ลักเซอรี่อยู่แล้ว ยิ่งทำให้โปรดักต์มีศักยภาพและมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

Advertisment

“แพททริค” บอกว่า “รีเซิร์ฟ สมุย” เป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งของกลุ่มเซ็นทารา เพราะเป็นโรงแรมและรีสอร์ตหรูแห่งแรกของเครือที่พัฒนามารองรับนักท่องเที่ยวระดับบน หรือซูเปอร์ลักเซอรี่ ด้วยบริการที่โดดเด่นทั้งห้องพักและห้องอาหาร รวมถึงโลเกชั่นของโรงแรมตั้งอยู่ตรงมุมสงบที่สุดของหาดเฉวง

โดยหลังจากเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้รับกระแสตอบรับดีมากจากทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวคนไทย มีอัตราการเข้าพักในระดับที่เกินคาดหมาย

โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าต่างประเทศจากระยะไกล อาทิ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ อิสราเอล ฝรั่งเศส อังกฤษ สิงคโปร์ เกาหลี ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่จองล่วงหน้าและมีการจองเฉลี่ยประมาณ 7 คืนขึ้นไป บางคนจองยาวถึง 21 คืน

“เราวางสัดส่วนรายได้จากห้องพักที่ประมาณ 60% ของรายได้ทั้งหมด ขณะที่สัดส่วนรายได้จากอาหารและเครื่องดื่มประมาณ 40% ซึ่งเราให้บริการห้องอาหารและบาร์ที่มีความโดดเด่นรวม 6 ร้าน คือ Act 5 ห้องอาหารที่เป็นส่วนตัว ให้บรรยากาศเหมือนชมการแสดงเหนือระดับ, Salt Society ร้านอาหารและบีชบาร์, Sa-Nga หรือ สง่า เสิร์ฟอาหารแนวทาปาสสไตล์ไทย, The Terrace เสิร์ฟอาหารนานาชาติจากทั่วทุกมุมโลก, Pool Bar มุมยอดนิยมของรีสอร์ต เหมาะแก่การนั่งผ่อนคลายริมสระพร้อมจิบเครื่องดื่ม และ The Gin Run นำเสนอจินหลากหลายสูตรเฉพาะ”

สำหรับปี 2565 นี้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ระดับไม่ต่ำกว่า 60% อย่างไรก็ตาม ก็ต้องขึ้นกับสถานการณ์โควิด-19 ด้วย โดยปกติทั่วไปในช่วงครึ่งปีแรกนี้จะเป็นตลาดเอเชีย เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และหลังจากเดือนมิถุนายน-กรกฎาคมเป็นต้นไปจะเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูกาลเดินทางของนักท่องเที่ยวจากโซนยุโรป อเมริกา อังกฤษ ฯลฯ

“คาดหวังว่าทุกอย่างจะกลับมา ไวรัสโควิดจะหายไป ตลาดทั่วโลกจะทยอยกลับสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตาม หากไวรัสโควิดโอมิครอนยังคงอยู่ และประเทศต้นทางมีการล็อกดาวน์กันอีกครั้งเราก็ต้องปรับตัวตามสถานการณ์ และหันมาโฟกัสตลาดภายในประเทศมากขึ้น”

“แพททริค” เล่าเพิ่มเติมว่า หลังจากปักธงเซ็นทารา รีเซิร์ฟ สมุย เป็นแห่งแรก ตามแผนทางฝ่ายผู้บริหารยังมองการขยายแบรนด์นี้ไปยังอีกหลายจุดหมายปลายทางยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็นการรีแบรนด์โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ กระบี่ มาเป็น “เซ็นทารา รีเซิร์ฟ กระบี่” นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการศึกษาอีกหลายทำเล ทั้งที่เป็นโรงแรมใหม่และรีโนเวตโรงแรมเดิมที่มีอยู่แล้ว

และแน่นอนว่าโรงแรมที่จะเป็นแบรนด์ “เซ็นทารา รีเซิร์ฟ” นั้นจะต้องมีความโดดเด่น มีความเป็นยูนีคในแต่ละจุดหมายปลายทาง ทั้งนี้เพื่อให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ที่มุ่งมั่นให้บริการเหนือความคาดหมาย พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่แขกผู้มาเยือน และมีความหมายในแบบฉบับของแขกแต่ละบุคคล