ททท. จับมือเมืองเซ็นได เตรียมส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน

ททท. ร่วมกับ เมืองเซ็นได ประเทศญี่ปุ่น และองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวโทโฮคุ ลงนามความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน หวังกระตุ้นความเชื่อมั่น ดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

วันที่ 15 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นางคะซุโกะ โคริ นายกเทศมนตรีเมืองเซ็นได และนายชิเกะรุ มัทสึกิ ประธานองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคโทโฮคุ ร่วมลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent – LOI) ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน

โดยที่ผ่านมา ททท. โดยได้มีการลงนามกันครั้งแรกในเดือนสิงหาคม 2549 ร่วมกับเมืองเซ็นได จังหวัดมิยากิ ซึ่งต่อมาองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคโทโฮคุ ได้เข้าร่วมในปี 2555 และในครั้งนี้ถือเป็นการลงนามต่ออายุหนังสือแสดงเจตจำนง (LOI) ความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ครั้งที่ 4

ททท.เตรียมใช้โอกาสดังกล่าว ผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม และมีผลต่อกันในระยะเวลา 5 ปี จนถึงเดือนมีนาคม 2570 โดยที่ผ่านมา หน่วยงานทั้ง 3 ฝ่าย ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศ ในรูปแบบ Two-Way Tourism มุ่งเพิ่มจำนวนกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพจากพื้นที่ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

Advertisment

สำหรับตัวอย่างกิจกรรมที่ทั้งสองประเทศเคยจัดขึ้นร่วมกัน ได้แก่ การจัดงานส่งเสริมผลิตภัณฑ์สินค้าและการท่องเที่ยวของเมืองเซ็นได และจังหวัดในภูมิภาคโทโฮคุที่ประเทศไทย การจัดสัมมนาส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยสำหรับบริษัทธุรกิจนำเที่ยวในเมืองเซ็นได การโฆษณาประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในท่าอากาศยานนานาชาติเซ็นไดและสถานีรถไฟเซ็นได (JR Station) และการจัดงานเทศกาลไทย (Thai Festival) ที่เมืองเซ็นได เป็นต้น

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เล็งเห็นว่าปี 2565 เป็นปีที่เหมาะสมที่จะเดินหน้าพลิกโฉมการท่องเที่ยวไทยสู่มิติใหม่ด้วยแนวคิด Visit Thailand Year 2022 : Amazing New Chapters เพื่อกระตุ้นการเดินทางและฟื้นคืนความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวในการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทย โดยใช้โอกาสที่ดีในการที่รัฐบาลได้มีมาตรการผ่อนคลายการเดินทางระหว่างประเทศ และดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยในตลาดภูมิภาคโทโฮคุในญี่ปุ่น