เปิดเอกสารหมื่นหน้า เหตุลอบสังหาร JFK ยุติทฤษฎีสมคบคิดได้หรือ

The Sixth Floor Museum at Dealey Plaza

เลื่อนมาหลายรอบ ในที่สุดโจ ไบเดน มีคำสั่งเปิดเอกสารบันทึกเหตุการณ์ลอบสังหาร ประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี หรือ JFK แล้ว

วันที่ 16 ธันวาคม 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า หอจดหมายเหตุแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา เผยแพร่เอกสารนับหมื่นหน้าเกี่ยวกับเหตุการณ์ลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ปี 1963 (พ.ศ. 2506) ซึ่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน สั่งให้ทำเนียบขาวเผยแพร่ต่อสาธารณะ หลังจากต้องเลื่อนการเผยแพร่ออกไปเพราะโควิด-19

อกสารกว่า 13,000 แผ่นเป็นเอกสารชุดที่ 2 ทำเนียบขาวระบุว่าการสังหาร JFK เป็นโศกนาฏกรรมของประเทศที่ยังคงอยู่ในประวัติศาสตร์อเมริกันและความทรงจำของชาวอเมริกันที่ยังมีชีวิตอยู่และจดจำเหตุการณ์ดังกล่าวได้

ขณะเดียวกัน ความจำเป็นในการคุ้มครองบันทึกเหตุการณ์การสังหารก็น้อยลงไปตามกาลเวลา ดังนั้น รัฐบาลสหรัฐ จึงต้องเพิ่มความโปร่งใสด้วยการเปิดเผยข้อมูลที่บันทึกไว้เกี่ยวกับการลอบสังหาร ยกเว้น เหตุผลที่บางประการ

นาทีก่อน JFK ถูกลอบยิง / November 22, 1963. REUTERS/Victor Hugo King/Library of Congress/Handout/File Photo

ไบเดนกล่าวว่าหอจดหมายเหตุแห่งชาติและหน่วยงานอื่นจะตรวจสอบเอกสารส่วนบุคคลที่ยังเหลือจนถึงเดือน .. 2023 (พ.ศ.2566) และจะเปิดเผยข้อมูลส่วนที่เหลือก่อนวันที่ 30 มิ.. 2023

Advertisment

การลอบสังหารเจเอฟเคทำให้เกิดข้อสงสัยมากมายทั้งในระดับประชาชนและนักวิชาการว่าเป็นทฤษฎีสมคบคิดและเกี่ยวกับความลับของรัฐบาลหรือไม่

นักวิจัยเตือนว่าอาจต้องใช้เวลาหลายวันตรวจสอบเอกสารหลายพันหน้าด้วยความถี่ถ้วนรอบคอบเพื่อให้มั่นใจว่าไม่พบเบาะแสใหม่หรือข้อมูลทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับปฏิบัติการของซีไอเอและเอฟบีไอในช่วงทศวรรษที่ 60

แต่ ..หลายคนและองค์กรสนับสนุนความโปร่งใสเห็นว่าการเผยแพร่เอกสารที่เหลือเป็นการฟื้นศรัทธาการทำงานของรัฐบาล เนื่องจากผลการสำรวจความเห็นของชาวอเมริกันแสดงให้เห็นมานานแล้วว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่เชื่อเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวอร์เรน ซึ่งระบุว่า นายลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์ ลงมือสังหารเจเอฟเคแต่เพียงลำพัง

ลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์

แลร์รี ซาบาโต ผู้เขียนหนังสือ “The Kennedy Half Century: The Presidency, Assassination, and Lasting Legacy of John F. Kennedy” กล่าวว่าอาจจมีสาระสำคัญซ่อนอยู่ในเอกสารเหล่านี้ แต่จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในวันเกิดเหตุ

Advertisment

และจะไม่พบข้อมูลสนับสนุนทฤษฎีสมคบคิดว่าออสวอลด์ไม่ได้ลงมือสังหารเคนเนดีเพียงลำพัง หรือ ซีไอเอมีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด อีกทั้ง จะไม่พบรายชื่อผู้สมรู้ร่วมคิดรายอื่น พร้อมกับกล่าวว่าความจริง คือ ป้องกันการลอบสังหารได้ หากซีไอเอและเอฟบีไอปฏิบัติตามหน้าที่

ด้านซีไอเอกล่าวแถลงว่าข้อมูลล่าสุดไม่ได้เปลี่ยนแปลงบันทึกประวัติศาสตร์และไม่มีผลต่อการลอบสังหารหรือการสืบสวน และไม่ทราบว่ามีเอกสารที่ยังไม่ได้เปิดเผยซึ่งเชื่อมโยงโดยตรงกับออสวอลด์หรือไม่

ซาบาโตทราบว่ามีเอกสารที่ระบุช่วงเวลาระหว่างที่ออสวอลด์อยู่ในกรุงเม็กซิโก ซิตี ซึ่งระบุว่าสหรัฐฯ ดักฟังโทรศัพท์ความลับชั้นสุดยอดกับประธานาธิบดีเม็กซิโกหรือแม้แต่หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของเม็กซิโก

 

นอกจากนี้ ยังระบุว่าเอกสารจากหอจดหมายเหตุแห่งชาติในชุดของเจเอฟเคมีสถานะไม่ปรากฎอยู่จำนวน 28 เรื่องซึ่งอาจเป็นก่อเกิดของเชื้อไฟทฤษฎีสมคบคิดเพราะถ้ามีธงในใจว่าเป็นทฤษฎีสมคบคิดอยู่แล้ว การที่เอกสารสำคัญและเป็นข้อมูลสำคัญหายไปก็อาจเป็นไปได้ว่าเป็นเรื่องสมคบคิดจริง แต่ยังมีข้อมูลเอกสารอีกมากที่หายไป

ส่วนซีไอเอเผยแพร่เอกสารทั้งหมดที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการลอบสังหารประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดีในปี 1963 ซึ่งเอกสารของซีไอเอร้อยละ 95 อยู่ในชุดเอกสารการบันทึกการลอบสังหารเจเอฟเคที่ประชาชนทราบในขณะนี้

และไม่มีเอกสารที่แก้ไขหรือระงับทั้งหมด แต่มีข้อมูลเพียงเล็กน้อยที่ยังคงปกปิดเพราะจะเป็นอันตรายหากทราบตัวตนหรือปฏิบัติการของหน่วยข่าวกรอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบันทึกภายในหน่วยบริหารที่มีข้อมูลเบื้องหลังของซีไอเอเพื่อช่วยให้คณะกรรมการเข้าใจ เช่น แหล่งข่าวซีไอเอ วิธีการ คำศัพท์ การปกปิดและวิธีการจารกรรม

ภาพยนตร์ JFK ปี 1991 ของ โอลิเวอร์ สโตน

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา เอกสารหลายล้านฉบับกลายเป็นข้อมูลสาธารณะ นอกจากข้อมูลการลอบสังหารเจเอฟเคแล้ว ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตของดร.มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์และการสังหาร ไปจนถึงช่วงสงครามเย็น

ปี 1992 (พ.ศ. 2535) สภาคองเกรสผ่านกฎหมายการรวบรวมบันทึกการลอบสังหารของจอห์น เอฟ. เคนเนดี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาพยนตร์เรื่อง “JFK” ของโอลิเวอร์ สโตน

กฎหมายดังกล่าวระบุว่าเอกสารบันทึกการลอบสังหารทั้งหมดควรเปิดเผยต่อสาธารณะภายในเดือน .. 2017 (พ.ศ. 2560) แต่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และประธานาธิบดีไบเดนยอมให้เลื่อนการเปิดเผยหลายครั้งตามคำแนะนำของเอฟบีไอและซีไอเอและหน่วยงานความมั่นคงอื่นๆ ในที่สุด ทรัมป์ก็เปิดเผยเอกสารหลายพันหน้าซึ่งเป็นเอกสารที่แก้ไขบางส่วน

……