ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี เสียชีวิตแล้วในวัย 86 ปี

ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี
REUTERS/ Remo Casilli/ แฟ้มภาพ

ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี (Silvio Berlusconi) อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี เสียชีวิตแล้วในวัย 86 ปี หลังจากป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวมาระยะหนึ่ง ก่อนจะมีอาการปอดติดเชื้อล่าสุด 

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 มติชน รายงานอ้างอิงสำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) ว่า นายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี  (Silvio Berlusconi) อดีตนายกรัฐมนตรีอิตาลี เสียชีวิตแล้วในวัย 86 ปี หลังจากป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวมาระยะหนึ่ง ก่อนจะมีอาการปอดติดเชื้อล่าสุด

อดีตนายกรัฐมนตรีแบร์ลุสโคนี เป็นนักธุรกิจพันล้าน ผู้สร้างบริษัทสื่อที่ใหญ่ที่สุดของอิตาลี ก่อนจะเบนสายเข้าสู่ถนนการเมือง 

แบร์ลุสโคนีดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอิตาลีครั้งแรกระหว่างปี 1994-1996 ก่อนที่ในปี 2001 จะได้รับเลือกกลับเข้าสู่ตำแหน่งอีกครั้ง หลังหาเสียงด้วยการแจกหนังสือบันทึกความสำเร็จของตัวเองถึงบ้านชาวอิตาลี 15 ล้านครัวเรือน

ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี
REUTERS/ Remo Casilli/ แฟ้มภาพ


เขาดำรงตำแหน่งยาวถึงปี 2006 ก่อนที่จะได้รับเลือกเป็นครั้งที่ 3 ในปี 2008 เป็นนายกรัฐมนตรีหลังยุคสงคราม ที่ดำรงตำแหน่งยาวที่สุดในประวัติศาสตร์ ก่อนจะต้องเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวทางเพศ และวิกฤตการเงินในประเทศ เมื่อปี 2011 แบร์ลุสโคนี เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีและเป็นผู้นำพรรคฟอร์ซา อิตาเลีย ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลปีกขวาในปัจจุบันที่นำโดยนางจอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรี แม้ว่าเขาจะไม่ได้มีบทบาทใดในรัฐบาลก็ตาม 

Advertisment

ปี 2013 แบร์ลุสโคนีเกือบจะกลับมาได้อีกครั้งหลังได้รับคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งเกือบ 1 ใน 3 ทว่าศาลสูงสุดได้ตัดสินให้แบร์ลุสโคนีมีความผิดฐานฉ้อโกงภาษีในปีเดียวกัน โดยเขาต้องบำเพ็ญประโยชน์ในบ้านพักผู้ป่วยอัลไซเมอร์ แทนการรับโทษจำคุก และยังต้องเผชิญกับคดีซื้อบริการทางเพศกับเด็กอายุต่ำกว่า 17 แม้ว่าศาลอุทธรณ์จะตัดสินยกคำร้องทำให้ไม่ต้องรับโทษจำคุก 7 ปี

ซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี
REUTERS/ Alessandro Garofalo/ แฟ้มภาพ


แบร์ลุสโคนีเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกด้วยมุขตลกแบบหยาบโลน และมีความสัมพันธ์อันดีกับนายวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และมูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำเผด็จการลิเบีย  

แบร์ลุสโคนี เกิดปี 1936 ในเมืองมิลาน เป็นลูกชายของนายธนาคาร เขาได้ชื่อว่าเป็น “เอ็นเตอร์เทนเนอร์” โดยกำเนิด สามารถเล่นดับเบิลเบสได้ และมีพรสวรรค์ด้านการสร้างเสียงหัวเราะ โดยได้ทำงานเป็นนักร้องบนเรือสำราญช่วงสั้น ๆ ก่อนเข้าสู่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างความร่ำรวย กระทั่งสามารถก่อตั้งสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของอิตาลีได้ถึง 3 ช่อง  

และต่อมา เขาได้ซื้อสโมสร “เอซีมิลาน” สโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่ของอิตาลี ก่อนที่จะขายออกไปเมื่อปี 2017

Advertisment