แหล่งข่าวใกล้ชิดอ้าง “คิม จองอึน” เล็งหารือ “ทรัมป์” ณ ชายแดนเกาหลี

(AP Photo/Koji Sasahara)

หลังจากที่ก่อนหน้านี้  โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีฝีปากกล้าแห่งสหรัฐอเมริกา ได้เสนอที่สถานที่พบปะ ประชุมสุดยอดผู้นำ 2 ประเทศ กับเกาหลีเหนือ ณ หมู่บ้านปันมุนจอม ชายแดนเกาหลี หรือประเทศที่ 3 อย่างสิงคโปร์ ล่าสุด ซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิด ระบุว่า “คิม จองอึน” ผู้นำสูงสุดแห่งโสมแดง น่าจะเห็นด้วยว่า “ควรจัดการประชุมกับทรัมป์ ณ หมู่บ้านปันมุนจอม”

โดยรายงานของซีเอ็นเอ็น อ้างเจ้าหน้าที่ที่ใกล้ชิดกับประเด็นการเจรจาเกาหลีเหนือ ระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่การพบกันของทรัมป์และคิม อาจจะเกิดขึ้นที่หมู่บ้านปันมุนจอม หรือหมู่บ้านพักรบ บริเวณชายแดนของ 2 เกาหลี

เขาให้เหตุผลว่า หมู่บ้านดังกล่าว เป็นภูมิยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุดของคิม จองอึน เพราะเขามีทั้งสื่อ และสิ่งอำนวยความสะดวกในพื้นที่ของตนเอง อีกทั้งการเดินทางของทรัมป์ มายังพื้นที่ของเกาหลีเหนือ อาจจะถือเป็นโอกาสในการใช้เหตุการณ์ด้านประวัติศาสตร์เป็นประเด็นในการหารือได้ด้วย ซึ่งถือเป็นโอกาสของทรัมป์ในเวลาเดียวกัน

แม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยวันพบกันระหว่าง 2 ผู้นำ แต่การหารือ น่าจะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม และอาจจะมี มุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เข้าร่วมในการหารือครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางการวอชิงตัน ยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณาใช้สิงคโปร์เป็นเวทีเจรจาอยู่ เนื่องจากมองว่า ประเทศเมืองท่าดังกล่าว เป็นเสมือนประตูเชื่อมต่อระหว่างโลกตะวันออกและตะวันตก นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังเป็น 1 ในไม่กี่สิบประเทศ ที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ และมีสถานทูตเกาหลีเหนือตั้งอยู่