“คิม จองอึน” ดอดพบ “สี จิ้นผิง” อีกรอบ! เพิ่มความมั่นใจก่อนประชุม “ทรัมป์”

AP

 

ดอะ วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า คิม จองอึน ผู้นำแห่งเกาหลีเหนือ ได้เดินทางมาพบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แห่งแดนมังกรเมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา ณ เมืองต้าเลียน ประเทศจีน อีกรอบ หลังจากพบกันครั้งล่าสุดเมื่อราวเดือนก่อน แสดงจุดยืนถึงความสัมพันธ์เหนียวแน่นระหว่างเกาหลีเหนือ-จีน ก่อนที่ในเดือนนี้ ผู้นำคิมจะเข้าร่วมประชุมสุดยอดกับ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีฝีปากกล้าแห่งสหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม การเดินทางมาพบสี จิ้นผิง เป็นครั้งที่ 2 ภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 เดือน ถือเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ และถือเป็นการเยือนที่เซอร์ไพรส์อย่างยิ่งต่อทั่วโลก ทั้งนี้ สื่อจีนได้รายงานข่าวการพบกันในครั้งนี้ว่า ผู้นำคิม และ ปธน.สี ได้หารือกันในเรื่องของการเดินหน้าสร้างสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี ด้วยการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยปธน.สี กล่าวว่า ตนมีความสุขมากที่ได้เห็นการเจรจาติโครงการนิวเคลียร์เดินหน้าไปด้วยดี นอกจากนี้ สำนักข่าวของจีน ได้เผยแพร่ภาพ 2 ผู้นำเดินเคียงข้างกัน โดยมีฉากหลังเป็นชายหาดและทะเล ทั้งคู่พูดคุยยิ้มแย้ม โดยมีเพียงล่ามของสองฝ่ายเดินประกบเท่านั้น

ในระยะหลัง เกาหลีเหนือได้พยายามฟื้นฟูความสัมพันธ์กับจีน พันธมิตรอันยาวนานหนึ่งเดียว หลังจากเคยบาดหมางกันไปด้วยกรณีทดลองนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ โดยในปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผู้นำคิมได้เดินทางมาพบสี จิ้นผิง เพื่อหารือและกระชับมิตร ก่อนที่จะเข้าเจรจาสุดยอดกับมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมานี้

ทั้งนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศก่อนหน้านี้ว่า อยากจะพบกับคิม จองอึน อย่างยิ่ง ไม่ในปลายเดือนนี้ ก็ต้นเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม สถานที่นัดหมายและวัน เวลา ที่ 2 ผู้นำจะพบกัน ยังไม่ถูกเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ แต่มีการคาดเดาว่า อาจจะเป็นที่หมู่บ้านปันมุนจอม ชายแดน 2 เกาหลี หรือประเทศที่ 3 อย่างสิงคโปร์