ภูเขาไฟในกัวเตมาลาปะทุหนัก! มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย บาดเจ็บนับสิบ

(AP Photo/Santiago Billy)

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ภูเขาไฟฟูเอโก้ ในสาธารณรัฐกัวเตมาลา มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 3,763 เมตร และอยู่ห่างจากกรุงกัวเตมาลาซิตี้ เมืองหลวงไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 45 กิโลเมตร ได้เกิดปะทุเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้

รายงานล่าสุดระบุว่า จากเหตุปะทุดังกล่าว มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 25 ราย เเละบาดเจ็บ 20 ราย โดยผู้ประสานงานระดับชาติของรัฐบาล กล่าวว่า การปะทุของภูเขาไฟพ่นลาวา เเละควันหนาออกมาในรัศมี 6 ไมล์ โดยเจ้าหน้าที่ได้ประกาศให้ประชาชนเร่งอพยพออกนอกพื้นที่และเตือนชาวเมือง Chimaltenango Sacatepequez และ Escuintla เพื่อคอยระวังภูเขาไฟและเถ้าถ่านภูเขาไฟ ซึ่งการระเบิดมีผลกระทบต่อประชากร 1.7 ล้านคน

Sergio GarcíaCabañas ผู้อำนวยการ CONRED กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้อพยพออกจากบ้านเเล้ว 3,100 ราย เจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาเเละช่วยเหลือประชาชนต่อในคืนนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้เข้ารับการรักษาเเล้ว 15 ราย มี 12 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บจากไฟไหม้รุนเเรง

สำหรับภูเขาไฟฟูเอโก้ ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เขาไฟขนาดใหญ่มากที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ ตั้งอยู่ใกล้กับอาณานิคมเเอนติกา การปะทุดังกล่าวทำให้เกิดหมอกควันปกคลุมหมู่บ้านท่องเที่ยวยอดนิยม ในเมืองหลวงของกัวเตมาลา ยังได้รับผลกระทบจากปริมาณเถ้าถ่าน ทำให้ต้องปิดสนามบินนานาชาติ เเละให้ทหารออกมาช่วยทำความสะอาดรันเวย์อีกด้วย

Advertisment

Peña Nieto ประธานาธิบดีเม็กซิกันเอ็นริเก ออกมาแสดงความเสียใจและให้ความช่วยเหลือ

เอล ซัลวาดอร์ ประธานาธิบดี ได้แสดงความเสียใจผ่านทางทวิตเตอร์และกล่าวว่าประเทศของเขาพร้อมที่จะช่วยเหลือเพื่อนบ้าน

ด้านเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศกัวเตมาลา และนายกเทศมนตรีเมืองเปอร์โตริโกยังแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน