“ทรัมป์-ปูติน” เตรียมหารือสองฝ่าย คาดพบที่ฟินแลนด์

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เตรียมที่จะพบปะหารือกันในเร็วๆ นี้ การประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของสหรัฐ เดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ และได้เข้าเยี่ยมคาราวะประธานาธิบดีปูติน

โบลตันระบุว่า ทั้งสองฝ่ายได้ตกลงว่าการหารือระหว่างผู้นำทั้งสองจะเกิดขึ้นในประเทศที่สาม โดยคาดว่าจะใช้เวลาหลายสัปดาห์เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมดังกล่าว ทั้งนี้สหรัฐและรัสเซียจะประกาศเวลาและสถานที่ของการพบปะหารืออย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มิถุนายนนี้

ขณะที่ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ว่าการพบปะกับประธานาธิบดีปูตินน่าจะเกิดขึ้นหลังการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งเขาจะเข้าร่วมประชุมในวันที่ 11-12 กรกฎาคม

ผู้นำสหรัฐบอกว่าหนึ่งในสถานที่ที่มีความเป็นไปได้ว่าจะถูกใช้เป็นที่จะพบปะหารือกันคือกรุงเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ขณะที่มีรายงานข่าวระบุว่ารัสเซียผลักดันให้มีการจัดการประชุมขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย

เบื้องต้นทรัมป์ระบุว่า หัวข้อที่จะมีการหยิบยกขึ้นมาหารือกับผู้นำรัสเซียคือประเด็นเรื่องซีเรียและยูเครน อย่างไรก็ดีไม่มีการระบุถึงประเด็นที่หน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐเตือนว่ารัสเซียพยายามจะเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งสมาชิกสภาคองเกรซของสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนนี้แต่อย่างใด

Advertisment

ผู้นำรัสเซียและสหรัฐพบกันครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ระหว่างการประชุมสุดยอดเอเชีย-แปซิฟิก ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งทรัมป์ได้ออกมาให้สัมภาษณ์หลังจากนั้นว่า เขาเชื่อที่ปูตินปฏิเสธว่ารัสเซียไม่ได้เข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปี 2559 ตามที่มีการกล่าวหา

อย่างไรก็ดีการหารือระหว่างผู้นำทั้งสองอาจทำให้ชาติพันธมิตรของสหรัฐ อาทิ อังกฤษ ที่ต้องการที่จะโดดเดียวรัสเซียความกังวลใจ จากท่าทีของทรัมป์ที่เป็นมิตรต่อผู้นำรัสเซียมากเกินไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์

Advertisment