ผลวิจัยชี้! “มนุษย์อายุยืนขึ้น” อัตราเสียชีวิตต่ำลง คาดจากการแพทย์-พฤติกรรมรักสุขภาพ

AFP PHOTO / LOIC VENANCE

สำนักข่าว เจแปนทูเดย์ รายงาน ถึงการศึกษาชาวสาธารณรัฐอิตาลีที่มีอายุ 100 ปี พบว่า อายุขัยของมนุษย์จะเพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ โดยเรื่องอายุขัย เป็นที่ถกเถียงกันมาอย่างยาวนานของนักวิทยาศาสตร์ว่าเเท้จริงเเล้ว มนุษย์เราอายุยืนแค่ไหนกัน

การศึกษาในวารสาร Nature ปี 2016 ระบุถึงประวัติการเสียชีวิตของหญิงชาวฝรั่งเศสในปี 1997 ซึ่งเสียชีวิตด้วยวัย 122 ปี แต่ผลการวิจัยครั้งใหม่ในวารสาร Science จากการสำรวจประชากรในอิตาลี มากกว่า 3,800 ราย มีความเป็นไปได้ของอายุขัยมนุษย์ที่จะเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งนักวิจัยพบว่าความเสี่ยงในการเสียชีวิตจะลดลง ผู้คนจะอายุเกิน 105 ปี

Kenneth Wachter ศาสตราจารย์ด้านสถิติจาก มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ กล่าวว่า ในช่วงอายุของพวกเรา สุขภาพเเละความเสี่ยงในการเสียชีวิตเลวร้ายลง แต่เมื่ออายุมากขึ้นปัจจัยดังกล่าวจะยุติลง

“มันไม่ได้ดีขึ้น แต่ก็ไม่ได้แย่ลงไป” Wachter กล่าวกับเอเอฟพี

ทั้งนี้ นักวิจัยได้ศึกษาข้อมูลระหว่างปี 2009-2015 ในชาวอิตาลีที่มีอายุ 105 ปีขึ้นไป ซึ่งเกิดในปี 1896 และ 1910 จำนวน 3,836 ราย โดยมุ่งเน้นการศึกษาไปที่เสียชีวิตของคนที่เกิดในปีเดียวกัน เเละเมื่อเวลาผ่านไปพบว่า อัตราการเสียชีวิตลดลงเล็กน้อย แสดงให้เห็นว่า เมื่อเวลาผ่านไปผู้คนมีอายุขัยนานกว่าคนที่เกิดในปีก่อนๆ

นอกจากนี้ Wachter กล่าวว่า อัตราการเสียชีวิตช้าลงในกลุ่มคนอายุมากกว่า 105 ปีที่ศึกษานั้น ทำให้หวังว่าจะไม่มีข้อจำกัดของอายุที่เเน่นอน โดยเศรษฐกิจ เเละสังคมการดูแลทางการแพทย์ที่ดีขึ้นในปัจจุบันนั้น อาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้อายุขัยมนุษย์ยาวนานขึ้น

โดยอายุขัยเฉลี่ยทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทศวรรษที่ 19 เเต่ในหลายศตวรรษที่ผ่านมานั้น กลับลดลงอย่างมาก คนที่มีอายุจนถึงวัยชราเริ่มหายาก ซึ่งแนวโน้มทั่วไปสำหรับอายุขัยมนุษย์มากที่สุดในโลกอยู่ที่ 115 ปี

อย่างไรก็ตาม Wachter กล่าวกับเอเอฟพีว่า การศึกษาดังกล่าวไม่ได้บอกถึงขีดจำกัดอายุขัยใหม่ที่แน่ชัด ซึ่งการศึกษานั้นไม่ได้ให้รายละเอียดหรือพูดถึงกลุ่มคนที่มีอายุ 113 ปีขึ้นไป แต่หวังว่าการศึกษาจะทำให้เห็นถึงตัวแปรที่ทำให้อายุเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพันธุกรรม ปัจจัยทางการเเพทย์ เเละพฤติกรรมที่ส่งผลให้สุขภาพดีขึ้น รวมถึงการอยู่รอด 10 หรือ 15 ปีนับจากนี้ของคนในยุค 80 และ 90 นั่นเอง