‘ญี่ปุ่น’ เปิดชายหาดครั้งแรกหลังสึนามิถล่มปี 2554 หวังดึงนักท่องเที่ยวกลับคืน

AFP PHOTO / KAZUHIRO NOGI

เว็บไซต์เจแปนไทม์ และสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่าชายหาดในภูมิภาคโทโฮคุ 2 แห่งที่เคยได้รับความเสียหายจากเหตุคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่มเมื่อปี 2554 ได้กลับมาเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ลงเล่นได้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากต้องปิดลงเมื่อคลื่นยักษ์ส่งผลให้เกิดวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ทำให้สภาพแวดล้อมที่ปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีเป็นวงกว้าง

รายงานระบุว่าล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ทดสอบน้ำทะเลในเมืองโซมะแล้วพบว่าไม่มีการปนเปื้อน โดยชายหาดที่เปิดขึ้นอีกครั้งคือชายหาดฮารางามาโอบามะ ในเมืองโซมะ จังหวัดฟุคุชิมาที่มักจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากถึง 30,000 ถึง 50,000 คนในฤดูกาลท่องเที่ยว

รายงานระบุว่าทางการญี่ปุ่นตรวจไม่พบระดับกัมมันตภาพรังสีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายในน้ำทะเลในพื้นที่มาหลายปีแล้ว อย่างไรก็ตามการเปิดชายหาดขึ้นอีกครั้งนั้นล่าช้าออกไปเนื่องจากสิ่งปลูกสร้างเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยวยังสร้างไม่เสร็จสิ้น

นอกจากนี้ชายหาดอีก 2 แห่งในจังหวัดมิยางิ ตอนเหนือของจังหวัดฟุคุชิมา ก็ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าได้อีกครั้งในวันเดียวกันนี้ด้วย โดยการเปิดชายหาดดังกล่าวสร้างความพึงพอใจให้กับชาวญี่ปุ่นที่กำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนที่ส่งผลให้อุณภูมิสูงขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ รวมไปถึงเป็นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้กับชายหาดฟุคุชิมา ในฐานะแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม มากกว่าภาพของวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ที่น่ากลัว

 

Advertisment

ที่มา มติชนออนไลน์