เศรษฐกิจมะกันไตรมาสสอง 2018 โตสูงสุดในรอบ 5 ปี

แฟ้มภาพ

เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาไตรมาส2 ปี 2018 โตเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2014 โดยสูงถึง 4.1% ส่งผลให้ขนาดเศรษฐกิจประเทศมีมูลค่ามากถึง 20 ล้านล้านเหรียญฯ เป็นครั้งแรกของโลก

บิซิเนส อินไซเดอร์ รายงานอ้างกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ว่าเศรษฐกิจประเทศสหรัฐไตรมาส 2 (เมษา-มิถุนา) ที่ผ่านมา จีดีพีประเทศโตสูงถึง 4.1% สูงที่สุดในช่วงเวลาเดียวกันนับตั้งแต่ปี 2014 อานิสงส์กำลังบริโภคภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี

ผลสำรวจพบว่า กำลังบริโภคต่อหัวเพิ่มขึ้น 4% จากนโยบายลดภาษีของรัฐบาล ขณะที่ภาคเอกชนและรัฐเองก็มีการลงทุนและใช้จ่ายเพิ่มขึ้นด้วย

ด้านส่งออกก็เติบโตขึ้น ผลพวงจากเมื่อต้นเดือนที่ยอดส่งออกถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นสูง หลังจากประเทศคู่ค้าของสหรัฐอย่างจีน ประกาศเก็บภาษีถั่วเหลืองเพิ่ม 25% เพื่อตอบโต้มาตรการเรียกเก็บภาษีเพิ่มของโดนัลด์ ทรัมป์ ปธน.สหรัฐ ทำให้บายเออร์สั่งสินค้าตุนเอาไว้มากกว่าปกติ

ทั้งนี้ รายงานเศรษฐกิจสหรัฐฯไตรมาส 2 ปี 2018 เปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ในวันพฤหัสบดี ทรัมป์ได้บอกใบ้ผลเศรษฐกิจระหว่างเยือนรัฐอิลลินอยส์ โดยเขากล่าวว่า “ถ้าเศรษฐกิจโตถึงเลข 4 เราจะมีความสุขมาก แต่ถ้าแค่เลข 3 มันก็ยังโอเค” อย่างไรก็ตาม การกระทำของทรัมป์ถือว่าผิดวิสัยประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งจะไม่คอมเม้นท์ถึงตัวเลขเศรษฐกิจจนกระทั่งมีการรายงานอย่างเป็นทางการ

Advertisment