โซเชียลญี่ปุ่นจวกหนัก “รูปปั้นปลอดกัมมันตรังสี” ตอกย้ำทุกข์คนฟุกุชิมะ

AFP PHOTO

เมื่อ 14 ส.ค. เอเอฟพีรายงานว่า เกิดกระแสความไม่พอใจจากบรรดาชาวญี่ปุ่นในโลกออนไลน์ กรณีรูปปั้นตัวการ์ตูน “ซัน ไชลด์” ที่ได้รับการออกแบบโดยนายเคนจิ ยาโนเบะ นำมาก่อสร้างไว้ในสวนหย่อมเมืองฟุกุชิมะ จังหวัดฟุกุชิมะ เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงสภาพแวดล้อมที่ดีปลอดกัมมันตภาพรังสี

รูปปั้นตัวการ์ตูนดังกล่าวถูกมองว่าเป็นความพยายามเหยียดหยามความเดือดร้อนของชาวบ้านในละแวกที่ต้องเผชิญกับอันตรายจากสารกัมมันตรังสีหลังเหตุโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ เกิดภาวะเมลต์ดาวน์ จากคลื่นยักษ์สึนามิที่เกิดขึ้นหลังแผ่นดินไหวแม็กนิจูด 9.0 เมื่อเดือนมี.ค. 2554

รายงานระบุว่า รูปปั้นดังกล่าวมีความสูงประมาณ 6.2 เมตร เป็นรูปตัวการ์ตูนใส่ชุดป้องกันกัมมันตภาพรังสีสีเหลือง และมีหน้าจอที่อกเป็นตัวเลขว่า “000” ที่หมายถึงสารกัมมันตรังสีเป็นศูนย์ เพิ่งถูกนำมาตั้งวางไว้ที่สวนหย่อมใกล้สถานีรถไฟในเมืองฟุกุชิมะ เพื่อจุดประกายความหวังอันสดใสให้กับชาวบ้านในละแวก

ขณะที่นายยาโนเบะ เผยแพร่แถลงการณ์ 3 หน้ากระดาษผ่านโลกออนไลน์เพื่อขอโทษต่อกรณีที่เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่า ผลงานดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้ความหวังไม่ใช่ตอกย้ำความเจ็บปวดของชาวบ้าน

 

Advertisment

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์