อูเบอร์แถลงรายได้ Q2 “เติบโตน่าประทับใจ” แม้ยังขาดทุน

REUTERS/Neil Hall/Illustration/File Photo

“อูเบอร์” สตาร์ตอัพไรด์-แชริ่งจากซานฟรานซิสโก ประกาศผลกำไรไตรมาสล่าสุด ระบุรายได้เพิ่มขึ้น ขาดทุนลดลง ถือเป็นข่าวดีสำหรับทั้งทางค่ายและนักลงทุนทั่วโลก แม้ว่าจะยังมีอุปสรรคมากมาย ทั้งการถูกจำกัดจำนวนรถในเมืองนิวยอร์ก หรือเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ที่รถยนต์อัตโนมัติของอูเบอร์ชนคนเสียชีวิต

ซีเอ็นเอ็น มันนี่ รายงานว่า ภาพรวมทางการเงินของอูเบอร์ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในไตรมาสที่ 2 ของปี 2018 รายได้เพิ่มขึ้นแม้ยังคงขาดทุนอยู่แต่ถือว่าน้อยลง ขณะที่ยังคงมีอุปสรรคต่างๆ รุมเร้าในหลายประเทศที่เข้าไปขยายกิจการ

รายงานไตรมาสที่ 2 ของอูเบอร์ระบุตัวเลขว่า รายได้รวมสุทธิอยู่ที่ 2.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 63% จากปีก่อน ขณะที่ขาดทุน 891 ล้านเหรียญฯ ลดลงจากปีก่อนที่ขาดทุน 1.1 พันล้านเหรียญฯ ขณะที่อัตราการเรียกรถเพิ่มขึ้นร้อยละ 41 คิดเป็นรายได้ 12,000 ล้านเหรียญฯ

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางบริษัทได้รายงานตัวเลขรายได้ไปแล้วรอบหนึ่ง หลังจากถอนกิจการออกจาก 2 ประเทศที่การแข่งขันสูง

ดารา โครส์โรว์ชาฮี ซีอีโออูเบอร์ ระบุแถลงการณ์ว่า “ไตรมาสที่ผ่านมาถือว่ายอดเยี่ยม เราโตต่อเนื่องด้วยอัตราน่าประทับใจ และยอดเยี่ยมสำหรับธุรกิจขนาดเรา”

ทั้งนี้ โครส์โรว์ชาฮีขึ้นนั่งเก้าอี้ซีอีโอเมื่อปีที่แล้ว หลังจากอูเบอร์เจอข่าวฉาวหลายประเด็นจนซีอีโอคนเก่าต้องลงจากตำแหน่ง และได้ลงทุนเพิ่มนอกเหนือจากไรด์-แชริ่งรถยนต์ อาทิ ไบค์-แชริ่ง สกู้ตเตอร์ ฟู้ดเดวิเวอรี ซึ่งทางซีอีโอมองว่ามีศักยภาพในการเติบโตค่อนข้างดี

อูเบอร์ระบุด้วยว่า ในปี 2019 ทางบริษัทอาจจะพิจารณาเสนอ IPO ครั้งแรก