“จีน” ใช้ไฟฟ้าสูงที่สุดในรอบ 6 ปี คาดจากการใช้พลังงานในอุตสาหกรรมผลิต-ภาคบริการ

สำนักข่าวซีจีทีเอ็น รายงานข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าของจีน เพิ่มขึ้นเป็น 6.84 ล้านล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในปี 2561 ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบ 6 ปีที่ 8.5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี

Yu Chongde รองประธานสภาการไฟฟ้าจีน (CEC) กล่าวว่าอัตราการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของการใช้พลังงานในอุตสาหกรรมการผลิตและภาคบริการของจีน

ข้อมูลจาก CEC ระบุว่าไฟฟ้าที่ใช้ในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น 7.2 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 4.72 ล้านล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง โดยการใช้พลังงานของอุตสาหกรรมไฮเทคและอุปกรณ์เพิ่มขึ้น 9.5 เปอร์เซ็นต์ จากปีก่อน

ภาคบริการใช้ไฟฟ้าที่ 1.08 ล้านล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในปี 2561 เพิ่มขึ้น 12.7 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี กระแสไฟฟ้าที่ใช้โดยการส่งข้อมูลซอฟต์แวร์และบริการเทคโนโลยีสารสนเทศยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 23.5 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบเป็นรายปี

“ความต้องการไฟฟ้า ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนผ่านพลังงานของประเทศจากถ่านหินเป็นไฟฟ้าเพื่อให้ความร้อนในฤดูหนาวอยู่ที่ 150 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงในปีที่แล้วคิดเป็น 25 เปอร์เซ็นต์ ของการเติบโตของการใช้พลังงาน”รองประธานสภาการไฟฟ้าจีน กล่าว

CEC คาดการณ์อัตราการเติบโตของการใช้พลังงานของจีนจะลดลงไปอยู่ที่ประมาณร้อยละ 5.5 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!