อังกฤษจับผู้ต้องสงสัยรายที่ 2 เอี่ยวเหตุโจมตีหน้าวังบักกิงแฮม

A police officer stands at a cordon after police arrested a man carrying a knife outside Buckingham Palace in London, Britain, August 25, 2017. REUTERS/Hannah McKay

เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษที่อยู่ระหว่างการสืบสวนกรณีชายใช้ดาบโจมตีเจ้าหน้าที่ ที่ด้านหน้าพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สามารถจับกุมชายผู้ต้องสงสัยรายที่สองเอาไว้ได้แล้วเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่ทางการเบลเยียม ฟินแลนด์ และสเปนอยู่ระหว่างการตรวจสอบเหตุก่อการร้ายในประเทศ

แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษ ระบุว่า ชายวัย 30 ปีถูกจับกุมฐานอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย เมื่อเวลา 10.15น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันเดียวกันนี้

การจับกุมดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่ขั่วโมงหลังกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม อ้างเหตุบุกแทงเจ้าหน้าที่ทหารลาดตระเวนในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยี่ยมเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ว่าเป็นฝีมือของกลุ่ม ขณะที่รัฐบาลสเปน ระบุว่าผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีสองครั้งในเมืองบาร์เซโลน่า เมื่อสัปดาห์ก่อนนั้นได้เพิ่มขึ้นเป็น 16 รายแล้ว

ทั้งนี้การโจมตีครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ภูมิภาคยุโรปอยู่ในการเฝ้าระวังสูงสุดหลัง การโจมตีอย่างต่อเนื่องในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน สเปนถูกโจมตีด้วยรถสองครั้งบนถนนลาสแลมบราส ในเมืองบาร์เซโลนา และเมืองแคมบริส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย บาดเจ็บอีกราว 120 คน โดยเหยื่อคนล่าสุดเป็นชายชาวเยอรมนีวัย 51 ปีเสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

ที่มา มติชนออนไลน์