ยังตึงเครียด! แม้ “อินเดีย-ปากีสถาน” กลับมาเปิดทางรถไฟ และไฟเขียวน่านฟ้าทั้งหมด

REUTERS/Akhtar Soomro/File Photo

หลังจากที่เกิดข้อพิพาทอย่างรุนแรงระหว่างอินเดียและปากีสถาน ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้รัฐบาลปากีสถานประกาศปิดน่านฟ้าชั่วคราว ขณะที่สนามบินทั้งหมดในภาคเหนือของอินเดียให้ปิดให้บริการเช่นเดียวกัน

ล่าสุด “ไทมส์ ออฟ อินเดีย” รายงานเมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) ระบุว่า ทางการปากีสถานประกาศเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟ Samjhauta Express ซึ่งเชื่อมต่อระหว่างเมืองลาฮอร์ เมืองหลวงของแคว้นปัญจาบ ประเทศปากีสถาน กับเมืองเดลีของอินเดีย หลังจากที่รถไฟหยุดการให้บริการไปเนื่องจากความสัมพันธ์ของสองประเทศย่ำแย่ลง

ทั้งนี้ “อินเดีย” รถไฟจะเริ่มต้นจากเมืองเดลี และไปสิ้นสุดที่เมืองอัตตาลีโดยจะให้บริการทุกวันพุธและวันอาทิตย์ สำหรับ “ปากีสถาน” รถไฟจะเริ่มต้นจากเมืองลาฮอร์ไปยังวากาห์ เมืองชายแดนในแคว้นปัญจาบ ซึ่งจะออกเดินทางจากลาฮอร์ทุกวันจันทร์และวันพฤหัสบดี ทั้งนี้รถไฟเส้นทางดังกล่าวสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 150 คน จากลาฮอร์สู่อินเดีย

รายงานระบุว่า สถิติการใช้บริการรถไฟลดลงอย่างเห็นได้ชัด หลังจากที่กองกำลังตำรวจหน่วยเสริมทหารส่วนกลาง (CRPF) 40 นายถูกสังหาร ทำให้อินเดียและปากีสถานประกาศหยุดให้บริการรถไฟเส้นทางนี้ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะที่ “ดิ การ์เดียน” รายงานว่า เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำอิสลามาบัดกล่าวว่า ได้รับรายงานว่าปากีสถานมีการใช้เครื่องบินเจ็ท F-16 ซึ่งผลิตในสหรัฐใช้ในการโจมตีเครื่องบินรบของอินเดีย โดยชี้ว่าอาจเป็นการละเมิดข้อตกลงทางการค้าด้านการทหารกับสหรัฐ เพราะเท่ากับว่าอาวุธที่รัฐบาลปากีสถานซื้อจากสหรัฐ ถูกนำส่งต่อเพื่อสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายภายในประเทศเอง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลปากีสถานให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน สำนักงานการบินพลเรือนปากีสถาน แถลงด้วยว่า ได้เปิดให้บริการน่านฟ้าทั้งหมดอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งเริ่มทยอยเปิดมาตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ช่วงค่ำของเมื่อวานนี้ เกิดเหตุการโจมตีทางอากาศอีกครั้ง โดยอินเดียส่งเครื่องบินขับไล่ทำลายโดรนไร้คนขับของปากีสถาน พร้อมอ้างว่า ระบบต่อต้านอากาศยานของอินเดียตรวจพบว่า โดรนลำดังกล่าวได้บินรุกล้ำเข้าน่านฟ้า และเชื่อว่าอาจเป็นการสอดแนมฐานที่มั่นทางทหารในพื้นที่ทะเลทรายของรัฐราชสถานด้วย

FILE PHOTO: People hold national flags and placards as they celebrate after Indian authorities said their jets conducted airstrikes on militant camps in Pakistani territory, in New Delhi, India, February 26, 2019. REUTERS/Adnan Abidi/File Photo