โบอิ้งประกาศระงับการใช้เครื่อง 737 แม็กซ์ ทั่วโลกแล้ว

บริษัทโบอิ้งประกาศระงับการใช้เครื่อง 737 แม็กซ์ ทั่วโลก หลังการสอบสวนพบหลักฐานใหม่ในจุดเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียนตกเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตกครั้งที่ 2 ในรอบเพียง 5 เดือนของเครื่องรุ่นนี้ จนทำให้เกิดกระแสความวิตกกังวลลุกลามไปทั่วโลก

บริษัทโบอิ้งแจ้งให้ระงับการบินของเครื่อง 737 แม็กซ์ ทั้ง 371 ลำที่ใช้งานอยู่ในขณะนี้ โดยคำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลังจากสหรัฐซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทโบอิ้งก็ได้ประกาศห้ามการใช้เครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ตามหลังกว่า 50 ประเทศในโลกที่ประกาศห้ามเครื่องดังกล่าวบินเหนือน่านฟ้าไปไปก่อนหน้านี้แล้ว

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) เผยว่า ขณะนี้ได้พบหลักฐานใหม่รวมถึงข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมจึงทำให้ตัดสินใจมีคำสั่งระงับการใช้เครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ เป็นการชั่วคราว

เจ้าหน้าที่ของเอสเอเอเปิดเผย หลังการลงเก็บข้อมูลในประเทศเอธิโอเปียว่า มีความชัดเจนว่าเส้นทางบินของสายการบินเอธิโอเปียนที่ประสบอุบัติเหตุตกมีความใกล้เคียงและมีลักษณะเดียวกับเครื่องบินไลอ้อนแอร์ที่ตกเมื่อปีที่ผ่านมา

ก่อนหน้าเอสเอเอออกคำสั่งให้ระงับการบินเครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ประกาศว่า เอฟเอเอจะมีคำสั่งฉุกเฉินหลังจากได้รับข้อมูลใหม่ ซึ่งรวมถึงข้อมูลทางกายภาพจากพื้นที่เกิดเหตุ รวมถึงจากแหล่งข้อมูลอื่นๆ

Advertisment

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์