ศาลปารีสเปิดไต่สวนคดีโจทก์ยื่นฟ้องแพ่งอดีตซีอีโอ “วันทูโก” เหตุบินตกปี 2550 ดับ 90 ศพ

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ศาลกรุงปารีสของฝรั่งเศสจะเปิดการไต่สวนคดีครอบครัวเหยื่อผู้เสียชีวิตชาวฝรั่งเศส 9 ราย และผู้รอดชีวิตอีกหนึ่งราย ยื่นฟ้องเอาผิดทางแพ่งต่อนายอุดม ตันติประสงค์ชัย อดีตประธานบริษัทสายการบินวันทูโก ในเครือสายการบินโอเรียนท์ไทยที่ได้ยกเลิกการดำเนินการไปแล้ว จากกรณีอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารของสายการบินวันทูโกตก ขณะจะลงจอดที่สนามบินจังหวัดภูเก็ตเมื่อวันที่ 16 กันยายนปี 2550 ที่ผ่านมาท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้าย ส่งผลให้ผู้โดยสารบนเครื่องเสียชีวิต 90 ราย จากที่มีผู้โดยสาร 123 คนและลูกเรือ 7 คนอยู่บนเที่ยวบินนี้ โดยในจำนวนผู้เสียชีวิตเป็นคนไทย 33 ราย และชาวต่างชาติ 57 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ อิสราเอล และฝรั่งเศส นายเจราร์ บอมบารง หนึ่งในโจทก์ร่วมที่ยื่นฟ้อง ซึ่งสูญเสียพี่ชายไปในอุบัติเหตุดังกล่าว ระบุว่าการฟ้องร้องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องเงิน แต่เราต้องการให้อุบัติเหตุที่ถูกลืมนี้กลับคืนมาเพื่อที่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตจะได้รับการตระหนักว่าเป็นเหยื่อ เพราะอุบัติเหตุนี้ไม่ใช่เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เป็นอุบัติเหตุที่รอให้เกิดขึ้น

ทั้งนี้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตชาวฝรั่งเศสที่ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่ออดีตซีอีโอของสายการบินวันทูโกกล่าวหาว่าทางสายการบินพยายามปกปิดเรื่องความบกพร่องผิดพลาดหลายเรื่องที่ทำให้เกิดอุบัติครั้งนี้ ซึ่งในการไต่สวนคดีในนี้จะมีการยื่นฟ้องข้อหาฆาตกรรมหมู่ต่อนายอุดม ที่ก่อนหน้านั้นยอมรับว่าทางสายการบินจะต้องแสดงความรับผิดชอบส่วนหนึ่งต่ออุบัติเหตุทางการบินครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของไทย อย่างไรก็ดีเอเอฟพีระบุว่าแม้จะมีการออกหมายจับสากลต่อนายอุดม แต่ก็ไม่เคยมีการจับกุมและนายอุดมเองไม่เคยมีท่าทีตอบรับใดๆ ต่อหมายเรียกตัวของศาลปารีสเลย จึงเป็นไปได้ว่าการไต่สวนคดีในวันนี้ จะเป็นการพิจารณาคดีลับหลังจำเลย ที่นายอุดมจะไม่มาปรากฎตัวในศาล

เอเอฟพีรายงานว่า ในการสอบสวนอุบัติเหตุครั้งนั้น สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยสรุปสาเหตุเครื่องบินตกว่าเกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ โดยนักบินและผู้ช่วยนักบินพยายามนำเครื่องลงจอดในสภาพอากาศเลวร้าย และยังพบด้วยว่านักบินยังมีชั่วโมงทำการบินต่อสัปดาห์มากเกินกว่ากำหนดและยังมีภาวะเคร่งเครียดจากความเหนื่อยล้าและขาดการพักผ่อน เอเอฟพียังอ้างแหล่งข่าวในคดีนี้ด้วยว่าขณะที่การสอบสวนดำเนินไป สายการบินยังได้ยื่นเอกสารที่มีการปลอมแปลงข้อมูลชั่วโมงบินของนักบินเพื่อให้ดูว่านักบินทำงานอยู่ในชั่วโมงบินที่กำหนด

 

ที่มา : มติชนออนไลน์