อังกฤษป่วน! เลื่อนเปิดสภา 14 ต.ค. ทำเงินปอนด์ร่วง 0.5%

REUTERS/Dylan Martinez

รอยเตอร์ส รายงานในวันนี้ (29 ส.ค.) นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ กำลังทำให้ภาพลักษณ์ของตนเองไม่ต่างจาก “ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์” หลังจากที่ประกาศขยายเวลาการพักการประชุมสภาออกไปจนถึงวันที่ 14 ต.ค.นี้ โดยได้รับการยืนยันจากพระราชวังบัคกิ้งแฮมว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะประทานพระบรมราโชวาทต่อรัฐสภาอังกฤษเนื่องในวาระเปิดสมัยประชุมสภาในวันที่ 14 ต.ค.

รายงานระบุว่า จากเดิมที่อังกฤษจะต้องเปิดประชุมรัฐสภาในวันที่ 9 ก.ย.ที่จะถึงนี้ หรืออย่างช้าที่สุดก็คือ วันที่ 12 ก.ย.

การตัดสินใจดังกล่าว นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ ชี้ว่า เป็นแผนของนายกรัฐมนตรีที่หวังจะเดินหน้าผลักดัน “เบร็กซิท” หรือการถอนตัวออกจากสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) แบบไร้ข้อตกลงได้ตามกำหนด ก็คือ ในวันที่ 31 ต.ค.นี้

นั่นหมายความว่า สมาชิกสภาจะเหลือเวลาทำงานและเจรจาเกี่ยวกับเบร็กซิทเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านวิจารณ์การกระทำของนายกฯ จอหน์สันว่า “เป็นการกระทำที่คุกคามต่อระบอบประชาธิปไตยของอังกฤษอย่างมาก”

REUTERS/Henry Nicholls

ทั้งนี้ สถานการณ์ความไม่แน่นอนการเบร็กซิทแบบโนดีลสูงขึ้น ทำให้วันนี้ “เงินปอนด์” อ่อนค่าลงทันที 0.5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อยู่ที่ 1.2217 ดอลลาร์สหรัฐ/ปอนด์ จากระดับ 1.2295 ดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ บริเวณพื้นที่หน้ารัฐสภาในกรุงลอนดอน มีกลุ่มแอนตี้-เบร็กซิท ประท้วงเรียกร้องให้ยกเลิกการถอนตัวแบบไร้ข้อตกลง ทั้งยังวิจารณ์การกระทำของนายบอริสว่า “ไม่ปกติ” ทั้งชูป้ายเรียกร้อง “ประชาธิปไตย”

REUTERS/Henry Nicholls
REUTERS/Henry Nicholls