โบอิ้งเด้ง “ซีอีโอ” ฟื้นความเชื่อมั่นวิกฤต “737 แมกซ์”

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โบอิ้ง” บริษัทผู้ผลิตอากาศยานรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ประกาศปลดนายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ซีอีโอของบริษัทออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ไม่สามารถเรียกความเชื่อมั่นของโบอิ้งกลับคืนมาจากกรณีเครื่องรุ่น “737 แมกซ์” ที่เกิดอุบัติเหตุเครื่องตกติดต่อกันถึง 2 ครั้งภายในระยะเวลาเพียง 5 เดือน ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 346 ราย

ทั้งนี้ เครื่องบิน 737 แมกซ์ถูกทางการของสหรัฐและอีกหลายทั่วโลกสั่งห้ามขึ้นบินนับตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา โดยบริษัทโบอิ้งจำเป็นต้องดำเนินการเรียกความเชื่อมั่นจากหน่วยงานกำกับการบินทั่วโลก เพื่อให้ได้รับการอนุญาตให้เครื่องบินรุ่น 737 แมกซ์สามารถกลับมาขึ้นบินได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในรายงาน ระบุว่า นายมุยเลนเบิร์กไม่สามารถเรียกคืนความเชื่อมั่นจาก “วิกฤต 737 แมกซ์” ได้

ก่อนหน้านี้ โบอิ้งเคยคาดการณ์ว่า จะได้รับอนุญาตให้นำเครื่องรุ่นดังกล่าวขึ้นบินอีกครั้งภายในปี 2019 แต่หน่วยงานกำกับการบินสหรัฐยังคงยืนยันว่า 737 แมกซ์ยังไม่มีความพร้อมที่จะขึ้นบินได้ในเร็ว ๆ นี้ ส่งผลให้โบอิ้งจำเป็นต้องประกาศยุติการผลิตเครื่องรุ่นนี้ชั่วคราว ซึ่งจะเริ่มมีผลในเดือน ม.ค. 2020 เป็นต้นไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์ทั่วโลก นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ยังคาดการณ์ว่า การยุติการผลิตของโบอิ้งจะส่งผลกระทบต่ออัตราการเติบโตเศรษฐกิจสหรัฐอเมริการาว 0.5%

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมา โบอิ้งยังประสบความล้มเหลวจากการประสบปัญหาทางเทคนิค ทำให้ส่งอากาศยาน “สตาร์ไลเนอร์” เคลื่อนที่ผิดวงโคจร และไม่สามารถลงจอดยังสถานีอวกาศนานาชาติได้สำเร็จ ทำให้กระทบต่อความเชื่อมั่นของโบอิ้งมากยิ่งขึ้น

ในแถลงการณ์ของโบอิ้ง ระบุว่า “การตัดสินใจเปลี่ยนแปลงซีอีโอในครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อเรียกความเชื่อมั่นกลับมา”

Advertisment

ทั้งนี้ โบอิ้งได้แต่งตั้งนายเกร็ก สมิธ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งซีเอฟโอของบริษัทให้รักษาการณ์ตำแหน่งซีอีโอชั่วคราว โดยนายเดฟ แคลฮอล อดีตผู้บริหารของ “เจเนอรัล อิเล็กทริค” ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการบอร์ดของโบอิ้ง จะเข้ารับตำแหน่งซีอีโอคนใหม่ของบริษัทในวันที่ 13 ม.ค. 2020