ส.ส.ญี่ปุ่นเกรง “ดิจิทัลหยวน” คุกคามญี่ปุ่น กระตุ้นรัฐบาลเร่งออกเงินสกุลดิจิทัลของตน

FREDERIC J. BROWN / AFP

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรของญี่ปุ่นบางส่วนจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาลเตรียมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลให้พิจารณาการดำเนินการออกเงินสกุลดิจิทัลเป็นของตัวเอง พร้อมทั้งผลักดันประเด็นสกุลเงินดิจิตอลเข้าสู่วาระการประชุมของ “จี 7” ในปีนี้ ภายหลังจีนกำลังดำเนินการเพื่อออกเงินสกุล “ดิจิทัลหยวน” ซึ่งอาจเป็นการคุกคามความมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

โดยญี่ปุ่นเผชิญกับอุปสรรคทางเทคนิคและด้านกฎหมายซึ่งส่งผลให้ไม่สามารถออกเงินสกุลดิจิทัลเป็นของตนเองได้เร็ว ๆ นี้ ดังนั้นการยื่นข้อเรียกร้องนี้จึงเป็นการเร่งให้รัฐบาลเร่งทำการปฏิรูปเพื่อพัฒนาเงินสกุลดิจิทัล โดยนายอากิระ อมาริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้นำกลุ่ม กล่าวในวันนี้ (7 ก.พ. 2020) ว่า “สมาชิกของพรรคแอลดีพีเตรียมเสนอข้อเรียกร้องดังกล่าวต่อรัฐบาลในสัปดาห์หน้า”

ทั้งนี้กลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษญี่ปุ่นกังวลว่าการออกเงินสกุลดิจิทัลหยวนของจีน รวมถึงธนาคารกลางของประเทศตลาดเกิดใหม่อื่น ๆ จะเป็นการท้าทายความเป็นใหญ่ของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะส่งผลกระทบกับญี่ปุ่นเป็นอย่างมากเนื่องจากการค้าระหว่างประเทศส่วนใหญ่ของญี่ปุ่นมีการชำระเงินในสกุลดอลลาร์สหรัฐ โดยทาง ส.ส. กลุ่มนี้เสนอให้ญี่ปุ่นร่วมมือในด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลกับสหรัฐ พร้อมให้สหรัฐนำประเด็นนี้เข้าสู่วาระการประชุม “จี 7” อีกด้วย

ขณะที่ธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกกำลังเร่งดำเนินการออกเงินสกุลดิจิทัลของตน หรือที่เรียกว่า “ซีบีดีซี” ซึ่งทางแบงก์ชาติจีนเป็นผู้นำในด้านนี้ ทางธนาคารกลางญี่ปุ่นได้มีการทำโปรเจ็กต์วิจัยร่วมกับธนาคารกลางยุโรปเกี่ยวกับเรื่องนี้ อย่างไรก็ตามทางธนาคารกลางทั้งสองยังไม่มีแผนการออกเงินสกุลดิจิทัลของตนเองในเร็ว ๆ นี้