เปิดเเล้ว! โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แห่งแรกในอังกฤษ สร้างโดยไม่มีเงินหนุนจากรัฐบาล

แฟ้มภาพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แคลร์ เพอร์รี รัฐมนตรีพรรคอนุรักษ์นิยม เป็นประธานเปิดโรงไฟฟ้าพลังงานเเสงอาทิตย์เเห่งเเรก (Clayhill solar farm) ที่สร้างในสหราชอาณาจักร โดยไม่มีเงินสนับสนุนจากรัฐบาล โดยเพอร์รีกล่าวว่า “นับเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ในการใช้พลังงานสะอาด” ขณะเปิดงาน

เพอร์รี กล่าวว่า ต้นทุนของแผงเซลล์แสงอาทิตย์และแบตเตอรีลดลงอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานเเสงอาทิตย์โดยไม่ได้รับเงินสนับสนุนเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ ในการเริ่มต้นใช้พลังงานสะอาดในสหราชอาณาจักร

โดยโรงไฟฟ้าพลังงานเเสงอาทิตย์ Clayhill solar farm ตั้งอยู่ในเมือง เบดฟอร์ดเชอร์ ในสหราชอาณาจักร เมื่อเปิดให้บริการสามารถจ่ายพลังงานเพียงพอสำหรับบ้าน 2,500 ครัวเรือน เเละยังมีพื้นที่เก็บเเบตเตอรี่สำหรับเก็บพลังงาน เพื่อให้มีไฟฟ้าใช้ได้ตลอดทั้งวัน อีกทั้ง ยังทำให้ต้นทุนของพลังงานหมุนเวียนลดลงอีกด้วย

สตีฟ ชิน ประธานบริหารของบริษัทโรงไฟฟ้าดังกล่าว เผยว่า โรงไฟฟ้าเเห่งนี้มีจุดเด่นในการพัฒนาเเละปูทางไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน ซึ่งไม่จำเป็นต้องพึ่งพา หรือใช้เงินสนับสนุนอีกต่อไป พิสูจน์ให้เห็นเเล้วว่า เเม้ไม่มีเงินสนับสนุนจากรัฐบาล เเต่โรงไฟฟ้าพลังงานเเสงอาทิตย์ยังสามารถเดินหน้าเเละพัฒนาต่อได้

อย่างไรก็ตามในสหราชอาณาจักร เชื้อเพลิงฟอสซิลได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกว่า 4.8 พันล้านปอนด์ ภายใต้โครงการส่งออกตั้งเเต่ปี 2010 เเต่เมื่อเทียบกับเงินสนับสนุนพลังงานทดเเทนหมุนเวียน พบว่าได้รับการสนับสนุนเพียง 39 ล้านปอนด์ ตั้งเเต่ปี 2012

Advertisment

 

 

 

 

Advertisment