สหรัฐขยับเวลาแบนนักเดินทาง ‘บราซิล’ หลังยอดตายรายวันพุ่งแซงหน้า

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างประกาศจากทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่าน (25 พ.ค. 20210) ระบุว่าทางสหรัฐอเมริกาตัดสินใจร่นระยะกำหนดการของคำสั่งแบนนักท่องเที่ยวจากบราซิลไวขึ้น 2 วัน ภายหลังประเทศจากอเมริกาใต้แห่งนี้เผชิญกับการระบาดอย่างหนักโดยล่าสุดเมื่อ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวนผู้เสียชีวิตรายใหม่แซงหน้าสหรัฐเป็นที่เรียบร้อย

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐอเมริกาได้ประกาศคำสั่งแบนนักท่องเที่ยวจากบราซิบเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งคำสั่งดังกล่าวมีกำหนดเริ่มต้นในวันที่ 28 พ.ค. นี้ อย่างไรก็ตามทางการได้ปรับระยะเวลาเริ่มต้นของคำสั่งมาเป็น 26 พ.ค. ซึ่งในกรณีดังกล่าวทางทำเนียบขาวไม่ได้ชี้แจงถึงสาเหตุของการตัดสินใจครั้งนี้

ในส่วนของสถานการณ์การระบาด บราซิลมียอดผู้เสียชีวิตรายใหม่เมื่อจันทร์ที่ผ่านมาพุ่งแซงหน้าสหรัฐอเมริกา โดยมีผู้เสียชีวิตใหม่ถึง 807 ราย ขณะที่สหรัฐอเมริกามีผู้เสียชีวิตใหม่เพียง 620 รายเท่านั้น สำหรับยอดผู้ป่วยสะสมของบราซิลอยู่ที่ 374,989 และมีผู้เสียชีวิตสะสม 23,473 ราย ซึ่งเป็นประเทศที่มีการระบาดหนักเป็นอันดับที่ 2 ของโลก

โดยการแบนการเดินทางจากสหรัฐเป็นการฉีกหน้า “ชาอีร์ โบลซานาโร” ประธานาธิบดีบราซิล ซึ่งมักจะกล่าวอ้างว่ามีความสัมพันธ์ทางการเมืองที่เป็นมิตรกับ “โดนัลด์ ทรัมป์” รวมถึงยังเป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่าประธานาธิบดีบราซิลดำเนินการบริหารจัดการควบคุมการระบาดผิดพลาดจนส่งผลให้เกิดการระบาดอย่างหนัก