‘เฟด’ คงอัตราดอกเบี้ย 0% ชี้เศรษฐกิจเสี่ยงฟื้นตัวช้า หลังไวรัสยังระบาดหนักหลายรัฐ

สำนักข่าวอัลจาซีร่า รายงานผลการประชุมคณะกรรมการการเงินของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (29 ก.ค. 2020) ระบุว่า ทางธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0-0.25% อีกทั้ง “เฟด” ยังให้พันธะว่าจะคงระดับการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบผ่านมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่าง ๆ ที่ได้ประกาศก่อนหน้าเพื่อพยุงเศรษฐกิจของสหรัฐจากวิกฤตโควิด-19

โดยหลังการประชุม “เฟด” ได้ออกแถลงการณ์ฉายภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเผยว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กิจกรรมทางเศรษฐกิจและการจ้างงานเริ่มฟื้นตัว รวมถึงตลาดการเงินก็มีเสถียรภาพมากขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังถูกกดดันจากภาคการบริโภคที่อ่อนแอและราคาน้ำมันที่ถูกลง

ซึ่งแม้ว่าภาพรวมจะดูดีขึ้น อย่างไรก็ตาม “เจอโรม พาวเวลล์” ประธานธนาคารกลางสหรัฐ กล่าวว่าเศรษฐกิจยังคงตกต่ำจากระดับก่อนการระบาดอยู่มาก นอกจากนี้ จากข้อมูลล่าสุดยังพบว่าการฟื้นตัวของการบริโภคยังมีแนวโน้มที่อ่อนแอลง ภายหลังสถานการณ์การระบาดกลับมารุนแรงในหลายรัฐนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. จนทำให้ต้องกลับมาล็อคดาวน์

ประธานเฟด ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า การควบคุมการระบาดเป็นปัจจัยที่ชี้ขาดการฟื้นตัว

ทั้งนี้ ก่อนหน้าการประชุมครั้งนี้ “เฟด” ถูกกดดันให้ทำการ “ชี้นำนโยบาย” (Forward Guidance) ที่ชัดเจน โดยกำหนดระดับของตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนนโยบายทางการเงิน เช่น ระดับของอัตราเงินเฟ้อที่จะส่งผลให้เฟดปรับเปลี่ยนอัตราดอกเบี้ย เป็นต้น อย่างไรก็ตามทางคณะกรรมการของเฟดยังไม่ได้แสดงความชัดเจนในกรณีนี้