เอาด้วยเหมือนกัน! อิสราเอลเตรียมถอนตัวจาก UNESCO ตามสหรัฐ ชื่นชมทำถูกต้องตามหลักจริยธรรม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อิสราเอลประกาศเตรียมตัวที่จะถอนตัวออกจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ตามสหรัฐในเวลาอันใกล้นี้ด้วยเหมือนกัน (อ่านข่าว สหรัฐฯถอนตัวออจกจากยูเนสโก)

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้กล่าวชื่นชมการกระทำของสหรัฐว่า เป็นสิ่งการกระทำที่กล้าหาญ และถูกหลักจริยธรรม และตนได้สั่งการให้รัฐมนตรีต่างประเทศเตรียมดำเนินการเช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกาแล้ว

โดยการกระทำดังกล่าวทั้งของทั้งสหรัฐ และอิสราเอลนั้น ข่าวระบุว่า สหรัฐอเมริกาไม่พอใจองค์การยูเนสโกตั้งแต่ปี 2554 ที่ยูเนสโกเห็นชอบให้ปาเลสไตน์ เป็นหนึ่งในชาติสมาชิก แม้ว่าจะมีเสียงคัดค้านจากอิสราเอล ขณะที่สหรัฐไม่เห็นด้วยที่องค์กรของยูเอ็นแห่งนี้รับรองปาเลสไตน์ในฐานะประเทศ

ส่วนด้านอิสราเอลนั้นให้เหตุผลว่า เป็นเพราะองค์การยูเนสโกเลือกปฏิบัติต่ออิสราเอล และจากการขึ้นทะเบียนมรดกโลกเขตเมืองเก่าในเมืองเฮบรอนในเขตเวสต์แบงก์ของปาเลสไตน์ เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

ขณะเดียวกันด้านนางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การยูเนสโกระบุว่า เป็นสิ่งที่น่าเสียใจอย่างมากที่สหรัฐอเมริกาตัดสินใจเช่นนี้ เพราะไม่ใช่แค่มรดกโลก แต่เป็นการสูญเสียทั้งองค์กร และสหรัฐอเมริกาด้วย

Advertisment

ทั้งนี้โดยการถอนตัวดังกล่าวของสหรัฐอเมริกานั้นจะมีผลในวันที่ 31 ธันวาคมนี้