UN ร่วมประนามความรุนแรง “เมียนมา” แต่จีนไม่ให้คว่ำบาตร

(Photo by STR / AFP)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) แถลงการณ์ประนาม การกระทำรุนแรงต่อประชาชนเมียนมา เป็นห่วงต่อสถานการณ์ภายในประเทศที่แย่ลงเรื่อย ๆ และเรียกร้องให้ทหารยับยั้งการกระทำต่าง ๆ ให้มากที่สุด

วันที่ 2 เมษายน 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชียรายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) องค์กรในสหประชาชาติ (UN) แถลงการณ์ประนาม การกระทำรุนแรงต่อประชาชนเมียนมา แต่ไม่มีการออกมาตรการต่อต้านผู้บัญชาการทหารที่เกี่ยวข้อง

“AFP PHOTO / ANONYMOUS SOURCE”

การแถลงการณ์ ซึ่งได้รับการอนุมัติจากสมาชิกทั้ง 15 ประเทศ แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ภายในประเทศเมียนมา และเรียกร้องให้ทหาร “ยับยั้งการกระทำ” ต่าง ๆ ให้ได้มากที่สุด

ก่อนหน้านี้ คำแถลงการณ์มีการใช้คำว่า “ไม่เห็นด้วย” กับการใช้ความรุนแรงต่อชาวเมียนมาที่ได้ประท้วงอย่างสันติ และพูดถึงความพร้อมของคณะมนตรี ที่สามารถออกมาตรการต่อต้านสิ่งที่เกิดขึ้น อย่างการคว่ำบาตร เป็นต้น

“AFP PHOTO / DAWEI WATCH “

อย่างไรก็ตาม ตามคำขอร้องของจีน ในคำแถลงการณ์ไม่มีการใช้คำว่า “จะออกมาตรการเพิ่มเติม” รวมถึงหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า “ฆ่า” และ “ไม่พอใจ”

Advertisment

โดยถ้อยคำที่ระบุถึงการจะออกมาตรการเพิ่มเติม ถูกเปลี่ยนเป็น “กำลังดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และจะคอยติดตามสถานการณ์นี้อยู่ตลอด”

ทั้งนี้ คำแถลงการณ์จบลงด้วยการเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยับยั้งการใช้ความรุนแรง เคารพสิทธิมนุษยชน และพูดคุยกันอย่างประนีประนอม เพื่อประโยชน์สำหรับประชาชนเมียนมา